Brexit: Thủ tướng Anh vẫn không thuyết phục được LHCA

Brexit: Thủ tướng Anh vẫn không thuyết phục được LHCA

Trọng NghĩaĐăng ngày 17-09-2019 

\"media\"/

Thủ tướng Anh Boris Johnson (T) và chủ tịch UBCA Jean-Claude Juncker, sau cuộc gặp tại Bruxelles, ngày 16/09/2019REUTERS/Yves Herman

Một lần nữa, thủ tướng Anh Boris Johnson lại thất bại trong việc thuyết phục Liên Hiệp Châu Âu đàm phán lại thỏa thuận đã ký về Bexit, tức là về việc nước Anh chia tay Liên Âu.

Đến Luxembourg hôm qua, 16/09/2019, trong một chuyến viếng thăm chớp nhoáng để tiếp xúc với chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean Claude Juncker và thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel, ông Johnson đã lẳng lặng bỏ đi ngay sau cuộc gặp, bất chấp một cuộc họp báo chung đã được dự kiến.

Theo đặc phái viên RFI Pierre Benazet tại Luxembourg, thủ tướng Anh Boris Johnson đã đến Luxembourg để tìm cách thúc đẩy các cuộc đàm phán đang diễn ra với hy vọng đạt được một thỏa thuận brexit mới với châu Âu. Tuy nhiên, cả chủ tịch Ủy Ban Châu Âu lẫn thủ tướng Luxembourg đều hoài nghi trước thực tâm muốn đàm phán của ông Johnson.

« Sau các cuộc tiếp xúc tại Luxembourg, Boris Johnson vẫn tuyên bố rằng ông hy vọng có thể ký kết một thỏa thuận mới với châu Âu. Tuy nhiên, ông không mảy may thay đổi lập trường: Thời điểm rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu vẫn là ngày 31 tháng 10, sẽ không có một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai và cơ chế backstop về biên giới Ireland vẫn là điều không thể chấp nhận được đối với ông.

Với các lập trường như vậy, cũng dễ hiểu là sau bữa ăn trưa với thủ tướng Anh, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker, không biết là lần thứ mấy, đã nhắc lại rằng giờ đây, trách nhiệm của chính phủ Anh là đề xuất một giải pháp hiệu quả.

Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel cũng có phát biểu tương tự. Ông đã lấy làm tiếc về việc thiếu các đề xuất rõ ràng, hợp pháp và bằng văn bản. Ông Bettel đã phải một mình đảm trách cuộc họp báo dự trù sau cuộc họp, bên cạnh một cái bục trống, vì Boris Johnson đã lẳng lặng bỏ đi sau cuộc gặp.

Sự hiện diện của một đám đông rất ồn ào của người biểu tình phản đối ông Johnson và Brexit cách nơi họp báo vài thước có lẽ không xa lạ với việc thủ tướng Anh vội vã bỏ đi.

Và vào lúc ông Boris Johnson leo lên xe của mình, thủ tướng Luxembourg đã không tiếc lời chỉ trích tình trạng thiếu chuẩn bị của phía Anh, thậm chí cáo buộc chính phủ Anh là bắt công dân làm con tin ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment