Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ treo thưởng hàng triệu Mỹ kim cho thông tin về kẻ buôn Fentanyl người Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ treo thưởng hàng triệu Mỹ kim cho thông tin về kẻ buôn Fentanyl người Trung Quốc

September 1, 2021

\"\"
Các túi heroin, một số có chứa fentanyl, được trưng bày trước một cuộc họp báo liên quan đến một vụ buôn bán ma túy lớn, tại văn phòng của Tổng chưởng lý New York, ở Thành phố New York, vào ngày 23/09/2016. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang treo thưởng lên tới 5 triệu USD cho thông tin về một kẻ buôn lậu fentanyl người Trung Quốc.

Theo Cơ quan Phòng chống Ma túy Hoa Kỳ (DEA), ông Trương Kiện (Zhang Jian), 42 tuổi, một kẻ cầm đầu chủ chốt của một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia sản xuất fentanyl và các chất tương tự fentanyl từ ít nhất bốn phòng thí nghiệm nổi tiếng ở Trung Quốc, đã quảng cáo ma túy bất hợp pháp trên mạng cho các khách hàng ở Hoa Kỳ và Canada.

Theo một bản cáo trạng liên bang năm 2017, các loại thuốc này được cho là đã khiến bốn người tử vong do [sử dụng] quá liều ở North Carolina, New Jersey, North Dakota và Oregon vào năm 2014 và 2015. Trong hai năm đó, có năm cá nhân ở North Carolina và Oregon đã phải chịu những thương tích nặng nề trên cơ thể.

Các công tố viên cho biết tổ chức của ông Trương bắt đầu hoạt động vào khoảng tháng 01/2013. Kể từ thời điểm đó, tổ chức này bị cáo buộc đã gửi hàng nghìn đơn đặt hàng fentanyl, các chất tương tự fentanyl và các loại ma túy bất hợp pháp khác, cũng như máy dập viên thuốc, các loại tem nhãn, hoặc hóa chất phẩm màu được sử dụng để nén ma túy thành dạng viên. Các mặt hàng này đã được gửi đi qua đường bưu điện hoặc các dịch vụ chuyển phát bưu kiện quốc tế.

Ông Trương, còn được biết đến với tên khác là “Hồng Kông Zaron,” bị truy tố với âm mưu phân phối fentanyl và các chất tương tự fentanyl cùng các tội danh liên quan khác hồi năm 2017. Ông này đã phải đối mặt với các cáo buộc bổ sung bao gồm âm mưu rửa tiền quốc tế trong một bản cáo trạng thay thế năm 2018.

Hồi tháng 04/2018, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ đã phong tỏa tài sản tại Hoa Kỳ của ông Trương và xử phạt công ty TNHH công nghệ sinh học Zaron Bio-Tech (Asia) của ông này. Công ty trên được đăng ký tại Hồng Kông nhưng lại hoạt động ở Trung Quốc, ông Trương được tin là sử dụng công ty này để “giúp nhập cảng trái phép fentanyl và các chất bị kiểm soát khác vào Hoa Kỳ.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, ông Ned Price cho biết, khoản tiền thưởng trị giá 5 triệu USD, được cung cấp bởi Chương trình Phần thưởng [liên quan tới] Tội phạm có Tổ chức xuyên Quốc gia của Bộ Ngoại giao, nhằm tìm kiếm thông tin dẫn đến vị trí, việc bắt giữ hoặc kết án của ông Trương. Bộ Ngoại giao đã chi trả hơn 135 triệu USD tiền thưởng.

“Chúng tôi hy vọng rằng phần thưởng này sẽ khuyến khích những người có thông tin giá trị liên lạc với DEA để đưa ông Trương ra trước công lý,” bà La Verne Hibbert, quyền đặc vụ phụ trách Phân khu Thực địa ​​Miami của DEA, cho biết.

Vụ việc của ông Trương nhấn mạnh vấn nạn ma túy của Hoa Kỳ. Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), khoảng 93,331 cư dân Hoa Kỳ đã thiệt mạng vì sử dụng ma túy quá liều trong năm 2020, với 69,170 trong số đó liên quan đến opioid tổng hợp, chủ yếu là fentanyl.

Theo CDC, Fentanyl, một chất được kiểm soát theo Phụ lục II, mạnh gấp 100 lần so với morphin và 50 lần so với heroin.

Năm 2019, Trung Cộng đã ban hành một lệnh cấm đối với fentanyl và các chất tương tự. Tuy nhiên, trong một báo cáo được công bố hôm 24/08, Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Hoa Kỳ-Trung Quốc (USCC) đã chỉ ra rằng Trung Quốc tiếp tục là “quốc gia xuất xứ chính” của fentanyl được buôn lậu trái phép vào Hoa Kỳ.

Báo cáo của USCC cũng chỉ ra rằng những kẻ buôn lậu Trung Quốc được biết là đã xuất cảng tiền chất fentanyl cho các băng đảng ma túy Mexico, các băng đảng này sau đó đã sản xuất fentanyl và chuyển đến Hoa Kỳ. Đồng thời, những kẻ rửa tiền Trung Quốc cũng đã hỗ trợ các băng đảng này trong các hoạt động tội phạm của họ.

Tháng 04/2021, một công dân Trung Quốc đã bị kết án 14 năm tù vì tội rửa hàng chục triệu dollar tiền ma túy cho các băng đảng Mỹ Latinh. Đầu tháng 08/2021, một công dân Trung Quốc khác đã bị tuyên án 7 năm tù vì điều hành một mạng lưới rửa tiền trải dài trên một số quốc gia.

Một số công dân Canada và Hoa Kỳ cũng bị buộc tội liên quan đến tổ chức của ông Trương, theo bản cáo trạng thay thế năm 2018. Ngoài ra, bốn đồng phạm người Trung Quốc của ông Trương – Sở Na (Chu Na), Sở Diệp Du (Chu Yeyou), Lưu Thuý Anh (Liu Cuiying) và Trương Khắc Bình (Zhang Keping) – cũng bị buộc tội.

Hôm 30/08, DEA cho biết một số công dân Hoa Kỳ đã bị kết án 20 năm tù cho đến chung thân.

Các công tố viên cáo buộc rằng ông Trương và các đồng phạm khác đã sử dụng mã kim và tài khoản ngoại quốc để che đậy cho các giao dịch tài chính của họ. Họ cũng sử dụng thông tin liên lạc được mã hóa và bí danh để che giấu danh tính của mình.

Các công tố viên cho biết, nếu bị kết tội, ông Trương sẽ phải đối mặt với án tù chung thân và 12.5 triệu USD tiền phạt.

Bài Liên Quan

Leave a Comment