Venezuela lưu hành đồng tiền mới, bỏ sáu số 0

Venezuela lưu hành đồng tiền mới, bỏ sáu số 0

01/10/2021


\"Một
Một người phụ lái xe bus tại thủ đô Caracas cầm các tờ tiền mệnh giá 500.000 bolivar, mỗi tờ giá trị 0,12 USD, sau khi Ngân hàng Trung ương nước này công bố sẽ cắt bỏ sáu số 0 trong mệnh giá đồng tiền.

Venezuela hôm 1/10 ra mắt một loại tiền mới, bỏ đi sáu chữ số 0, khi đồng tiền cũ của đất nước Nam Mỹ này đã gần như vô giá trị sau nhiều năm lạm phát, được xem là tồi tệ nhất trên thế giới.

Tờ tiền có mệnh giá cao nhất cho đến thời điểm hiện tại là tờ 1 triệu bolivar có giá trị chưa đến 25 cent (tức 1/4 USD) tính đến ngày 30/9. Đồng tiền mới được đưa ra có mệnh giá cao nhất ở mức 100 bolivar, tương đương gần 25 USD – trước khi bắt đầu mất gía vì lạm phát.

Việc đổi mệnh giá đồng tiền “1 triệu ăn 1” là nhằm mục đích giúp giảm bớt các giao dịch tiền mặt và sổ sách kế toán bằng đồng bolivar, hiện đang gây hoa mắt với các chuỗi số không gần như vô tận.

“Lý do cơ bản và quan trọng nhất là các hệ thống thanh toán đã bị sụp đổ vì số lượng chữ số khiến hệ thống thanh toán và thực hiện phép toán không thể quản lý được”, Giáo sư kinh tế tại Đại học Trung ương Venezuela, Jose Guerra, cho biết. \”Các hệ thống xử lý thanh toán bằng thẻ ghi nợ hoặc hệ thống kế toán cho các công ty… không được thiết kế cho mục đích siêu lạm phát, mà là cho một nền kinh tế bình thường\”, ông nói.

Theo hệ thống tiền tệ cũ, một chai soda 2 lít có thể trị giá hơn 8 triệu bolivar – và rất khan hiếm tờ tiền trị giá từng đó nên khách hàng có thể phải trả bằng một tập tiền dày.

Các ngân hàng cho phép khách hàng rút tối đa 20 triệu bolivar tiền mặt mỗi ngày, hoặc đôi khi ít hơn nếu chi nhánh hoạt động thiếu tiền mặt.

Vì vậy, người tiêu dùng đã dựa vào đô la Mỹ và các phương thức thanh toán kỹ thuật số, chẳng hạn như Zelle và PayPal, để mua hàng. Ngày nay, hầu hết các giao dịch được thực hiện qua phương thức điện tử và theo GS Guerra cho biết, hơn 60% được thực hiện bằng đô la Mỹ.

Khi Ngân hàng Trung ương Venezuela thông báo về việc thay đổi tiền tệ vào tháng trước, các quan chức cho biết các hệ thống thanh toán sẽ được hiện đại hóa để mở rộng việc sử dụng kỹ thuật số đối với đồng bolivar.

Họ cũng nhấn mạnh rằng việc loại bỏ sáu số 0 không ảnh hưởng đến giá trị của tiền tệ. Đồng bolivar “sẽ không có giá trị nhiều hơn hoặc ít hơn; nó chỉ để tạo điều kiện cho việc sử dụng ở quy mô tiền tệ đơn giản hơn\”, theo một tuyên bố của Ngân hàng Trung ương.

Đây là lần thứ ba các nhà lãnh đạo xã hội chủ nghĩa của Venezuela loại bỏ các số 0 trên đồng tiền của nước này. Đồng bolivar đã mất ba số không vào năm 2008 dưới thời cố Tổng thống Hugo Chávez, trong khi người kế nhiệm ông, Tổng thống hiện tại Nicolás Maduro, đã loại bỏ năm số không vào năm 2018.

Sau hơn 4 năm siêu lạm phát, nhiều người Venezuela nghĩ rằng các tờ tiền mới cũng sẽ không tồn tại lâu. Ngân hàng Trung ương không còn công bố số liệu thống kê lạm phát, nhưng Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính rằng tỷ lệ lạm phát của Venezuela vào cuối năm 2021 sẽ là 5.500%.

Các đồng đô la Mỹ chảy vào Venezuela thông qua một mạng lưới các chủ tài khoản ngân hàng nước ngoài tính phí hoa hồng hoặc thông qua những người mang tiền mặt về nước.

Trước khi có sự thay đổi, một số cửa hàng đã bắt đầu hiển thị ba mức giá cho mỗi sản phẩm, bằng đô la Mỹ cũng như đồng bolivar mới và cũ.

Các ngân hàng cho biết họ sẽ đóng băng hoạt động trong vài giờ từ 30/9 đến 1/10 để điều chỉnh thay đổi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment