Xung đột “nóng”: Phiến quân sắp áp sát thủ đô, Thủ tướng Ethiopia kêu gọi dân cầm vũ khí

Xung đột “nóng”: Phiến quân sắp áp sát thủ đô, Thủ tướng Ethiopia kêu gọi dân cầm vũ khí

Cuộc xung đột ở Ethiopia đã bước vào giai đoạn căng thẳng, tình trạng khẩn cấp vừa được ban bố.

November 3, 2021

\"\"

Ethiopia đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp, chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng Abiy Ahmed hối thúc người dân trang bị vũ khí để tự vệ trước lực lượng của Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF), Reuters đưa tin.

Tình trạng khẩn cấp được áp ngay sau khi TPLF tuyên bố chiếm giữ một vài thị trấn và cân nhắc tới chuyện tiến về thủ đô Addis Ababa, cách vị trí hiện tại của TPLF khoảng 380km về phía Nam.

Lần cuối cùng Ethiopia viện tới biện pháp tương tự là vào tháng 2/2018. Ở thời điểm đó, tình trạng khẩn cấp được ban bố trong 6 tháng trước giai đoạn chuyển giao quyền lực sang ông Abiy. Lệnh giới nghiêm được thiết lập và hoạt động di chuyển của người nhân bị hạn chế trong khi hàng nghìn người bị bắt giữ.

Theo thông báo của chính quyền, người dân nên đăng ký vũ khí và tập trung trong khu dân cư của mình. Các đợt khám nhà đang được tiến hành và những đối tượng gây rối sẽ bị bắt giữ, Reuters dẫn thông cáo cho biết.

“Người dân có thể tập trung trong khu vực của mình và bảo vệ an toàn cho khu vực ấy”, thông cáo nêu rõ, “Những ai có vũ khí nhưng không tham gia canh gác cho khu vực được khuyến cáo chuyển giao vũ khí cho chính phủ hoặc bạn bè, thân thích”.

Trước khi thông báo được đưa ra, người dân vẫn di chuyển quanh thành phố như thường lệ.

Theo kênh Fana TV (liên kết với truyền thông nhà nước), chính phủ của 4 trong tổng số 10 vùng ở Ethiopia đã huy động người dân tham gia chống lại lực lượng Tigray.

Xung đột bùng phát từ cách đây 1 năm – vào đêm 3/11/2020 – khi lực lượng trung thành với TPLF chiếm căn cứ quân sự ở Tigray. Phản ứng trước diễn biến này, ông Abiy cử thêm quân đội tới đó.

TPLF được cho là chi phối chính trị trong nước suốt gần 3 thập kỷ nhưng tầm ảnh hưởng đã bị giảm mạnh khi ông Abiy lên nắm quyền năm 2018.

Phát ngôn viên TPLF Getachew Reda cho biết, nếu lực lượng Tigray và đồng minh thành công trong việc lật đổ chính quyền, họ sẽ thành lập một chính phủ lâm thời.

Reda cho biết, trong tình huống ấy sẽ cần tổ chức một cuộc đối thoại dân tộc nhưng Abiy và các bộ trưởng sẽ không được mời tham gia, mà thay vào đó phải ra tòa. Phía chính phủ cũng tuyên bố muốn đưa các thủ lĩnh của TPLF ra tòa.

TPLF tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát Dessie, Kombolcha và Burka thuộc vùng Amhara trong vài ngày gần đây. Trong khi đó phát ngôn viên chính phủ Ethiopia ra thông cáo tiết lộ, TPLF đã khiến 100 thanh niên thiệt mạng ở Kombolcha.

Cuộc xung đột ở đất nước từng được coi là đồng minh ổn định của phương Tây trong một khu vực bất ổn đã đẩy khoảng 400.000 người ở Tigray vào nạn đói, khiến hàng nghìn dân thường phải bỏ mạng và buộc hơn 2,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Đặc phái viên của Mỹ ở Sừng châu Phi cho biết, Washington đã được báo động về tình trạng khủng hoảng nhân đạo hiện nay và hối thúc các bên tìm cách giảm thiểu căng thẳng, tạo điều kiện cho viện trợ được đưa vào đất nước.

Nguồn Tin nóng

Bài Liên Quan

Leave a Comment