Chiến tranh Ukraina: Putin tuyên bố đã kiểm soát \”thành công\” Mariupol

Đăng ngày: 21/04/2022

\"\"
\"\"
Thường dân chờ lên xe buýt thoát khỏi thành phố Mariupol, Ukraina, ngày 20/4/2022. REUTERS – ALEXANDER ERMOCHENKO

Thanh Phương

Hôm nay, 21/04/2022, tổng thống Vladimir Putin tuyên bố là quân Nga đã “thành công” giành quyền kiểm soát thành phố cảng Mariupol của Ukraina.

Trong cuộc gặp bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigou, được phát trên đài truyền hình, tổng thống Nga Putin ra lệnh bao vây những binh lính Ukraina còn đang cố thủ trong khu nhà máy Azovstal, thay vì tấn công vào đây, vì sợ sẽ thiệt hại rất nhiều nhân mạng, do đây là một khu vực có rất nhiều đường hầm. 

Theo hãng tin AFP, những binh lính Ukraina cố thủ ở khu nhà máy Azovstal vẫn từ chối đầu hàng, nhưng hôm nay kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo đảm an ninh cho họ. 

Chính quyền Kiev cho biết, hàng trăm thường dân, thiếu lương thực và nước uống, hiện đang còn trong khu nhà máy Azovstal cùng với tiểu đoàn 36 của quân đội Ukraina và tiểu đoàn Azov, hai đơn vị chiến đấu còn lại ở Mariupol. Tối qua, chính quyền Kiev đã đề nghị thương lượng với Nga ở Mariupol. Trước mắt, theo thủ tướng Ukraina  Iryna Verechtchouk, 4 xe bus chở thường dân đã rời khỏi Mariupol hôm qua và cuộc di tản sẽ tiếp tục hôm nay. 

Từ Mariupol, đi cùng với quân lính của phe ly khai thân Nga, đặc phái viên Anissa El Jabri gởi về bài phóng sự:  

“Đằng sau những chiếc xe thiết giáp, luôn cảnh giác, hầu như lúc nào cũng sẵn sàng nổ súng, chưa bao giờ họ đông đảo như thế trong những khu nhà còn sót lại trước nhà máy Azovstal dọc theo bờ biển. Quân lính của phe ly khai thân Nga nhìn chăm chú vào hai lá cờ đỏ cắm trên đường, để đón những người mà họ đang chờ, trong một sự yên lặng bất thường, chỉ bị khuấy động bởi những thông báo phát đi phát lại qua loa phóng thanh:

“Hỡi các binh lính và sĩ quan của tiểu đoàn Azov, hôm nay, từ 14 giờ đến 16 giờ, bộ chỉ huy Nga thông báo ngừng bắn. Chúng tôi sẵn sàng trợ giúp y tế ngay cho những người bị thương và bảo đảm tính mạng cho những người buông súng.

Thông báo nhấn mạnh đây là cơ hội cuối cùng cho những người cố thủ. Nhưng vẫn chưa thấy ai. Rồi từ đống đổ nát, bỗng xuất hiện một nhóm thường dân, kéo va li và đeo túi lưng. Những phụ nữ, trẻ em, người già, kiệt sức và vẫn còn bị sốc, bước ra từ các tòa nhà nằm đối diện với nhà máy.

Một người trong số họ nói: “Không thể nào ngủ được với những vụ oanh tạc như vậy. Mọi thứ đều rung chuyển. Thật vô cùng nguy hiểm. Đã có nhiều người chết trong các vụ nổ. Hôm nọ, khi chúng tôi ra ngoài để tìm nước uống, đã có 6 người chết cùng một lúc\”. 

Đối với những người này, sẽ có xe bus đưa đến trung tâm sàng lọc bên ngoài thành phố. Còn đối với các binh lính đang cố thủ, theo lời một sĩ quan của lực lượng ly khai, “Azovstal” sẽ là mồ chôn họ. 

Đúng 16 giờ, các cuộc oanh kích tiếp diễn, dồn dập hơn nữa”. 

Theo hãng tin AFP, trích thông báo của chính phủ Tây Ban Nha, thủ tướng Pedro Sanchez cùng với thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen hôm nay đã đến Kiev và sẽ gặp tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Cả 3 lãnh đạo có kế hoạch họp báo chung.

Bài Liên Quan

Leave a Comment