Zelensky kêu gọi NATO tấn công phủ đầu Nga

October 7, 2022

\"\"
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Văn phòng của ông Zelensky giải thích rằng Tổng thống không kêu gọi tấn công hạt nhân phủ đầu Nga. “Tổng thống chỉ nói về khoảng thời gian cho đến ngày 24/2. Khi đó cần thực hiện biện pháp phòng ngừa để ngăn Nga phát động chiến tranh.”

Tổng thống Ukraine yêu cầu NATO tấn công phủ đầu ngăn Moskva sử dụng vũ khí hạt nhân, động thái bị Điện Kremlin cáo buộc cố châm ngòi thế chiến.

Trong hội nghị do Viện Lowy, viện nghiên cứu chính sách đối ngoại hàng đầu Úc, tổ chức hôm 6/10, giám đốc điều hành Michael Fullilove đặt câu hỏi với Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky rằng liệu ông có tin khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chống Ukraine và muốn NATO làm gì hơn nữa để ngăn chặn Moscow sử dụng loại vũ khí này.

“NATO nên làm gì ư? Đó là loại bỏ khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân”, ông Zelensky trả lời qua video. “Tôi một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế, như đã làm trước ngày 24/2, chúng ta cần tấn công phủ đầu để họ biết điều gì sẽ xảy ra nếu sử dụng vũ khí hạt nhân”.

“Đừng chờ đợi các cuộc tấn công hạt nhân của Nga. Hãy xem xét lại cách gây áp lực. Những gì NATO nên làm là xem xét lại trình tự gây áp lực với Nga”, Tổng thống Ukraine nói thêm.

Văn phòng của ông Zelensky sau đó giải thích rằng Tổng thống không kêu gọi tấn công hạt nhân phủ đầu Nga. “Tổng thống chỉ nói về khoảng thời gian cho đến ngày 24/2. Khi đó cần thực hiện biện pháp phòng ngừa để ngăn Nga phát động chiến tranh. Hãy để tôi nhắc lại rằng các biện pháp duy nhất được thảo luận vào thời điểm đó là biện pháp trừng phạt phòng ngừa”, thư ký báo chí Serhiy Nikiforov đăng Facebook.

Phương Tây cho rằng mối đe dọa hạt nhân gia tăng từ ngày 30/9, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký văn kiện sáp nhập bốn tỉnh ở Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson vào lãnh thổ.

Trong một diễn biến khác, gói trừng phạt thứ tám của EU nhằm vào Nga, được thông qua hôm 6/10, bao gồm cả những biện pháp trừng phạt đối với các vùng lãnh thổ Ukraine đã trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga.

EU cho biết gói trừng phạt mới cũng sẽ được áp dụng cho cả những vùng lãnh thổ Zaporozhye và Kherson.

Trong gói trừng phạt mới, EU sẽ thắt chặt hơn các biện pháp trừng phạt đã được áp dụng từ tháng 4/22 đối với dịch vụ tiền số ở Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment