Ủy Ban Bầu Cử Thái Lan phê chuẩn kết quả bầu cử Hạ Viện

Hơn một tháng sau cuộc bầu cử Hạ Viện Thái Lan, hôm nay, 19/06/2023, Ủy Ban Bầu Cử nước này đã phê chuẩn kết quả bỏ phiếu, sớm gần một tháng trước hạn chót. Việc kết quả được phê chuẩn đã mở đường cho việc Hạ Viện mới của Thái Lan họp phiên đầu tiên.

Đăng ngày: 19/06/2023

\"\"
\"\"
Lãnh đạo đảng Move Forward, ông Pita Limjaroenrat tới chủ trì cuộc họp báo sau khi gặp lãnh đạo các đảng phái khác, Bangkok, Thái Lan, ngày 18/05/2023. REUTERS – ATHIT PERAWONGMETHA

Trọng Thành

Theo AFP, hiện tại không có bất cứ đảng phái hoặc liên đảng nào trong Hạ Viện mới của Thái Lan đạt đủ số lượng dân biểu để lập được chính phủ. Theo kết quả chính thức, hai đảng ủng hộ dân chủ Move Forward và Pheu Thai không đủ đa số quá bán tại lưỡng viện Quốc Hội đủ để lập chính phủ. Đảng Move Forward giành được 151 phiếu bầu trên tổng số 500 ghế của Hạ Viện, đảng Pheu Thai được 141 phiếu. Liên minh này khó giành được sự ủng hộ của 250 thượng nghị sĩ, do chính quyền quân sự bổ nhiệm.

Chính trị gia Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, đảng Move Forward cũng đang phải đối mặt với khiếu kiện về việc có cổ phần trong một đài truyền hình. Cho dù đài này không phát từ năm 2007, nhưng luật bầu cử Thái Lan cấm các ứng cử viên đầu tư vào lĩnh vực truyền thông. Hội đồng Hiến pháp Thái Lan có thể ra phán quyết bác bỏ tư cách dân biểu của lãnh đạo đảng Move Forward.

Hạ Viện mới sẽ nhóm họp trong vòng 15 ngày sau khi Ủy Ban Bầu Cử phê chuẩn kết quả cuộc bỏ phiếu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment