Việt Nam tiếp nhận tượng thần Durga quý hiếm bị đánh cắp từ Thánh địa Mỹ Sơn

2023.09.14

sharethis sharing button

Việt Nam tiếp nhận tượng thần Durga quý hiếm bị đánh cắp từ Thánh địa Mỹ Sơn

Tượng Nữ thần Durga

 ICE

Đại diện Việt Nam tại Anh hôm 13/9 vừa tiếp nhận bức tượng Nữ thần Durga bốn tay bằng đồng có niên đại từ thế kỷ thứ bảy bị đánh cắp từ Thánh địa Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam hồi năm 2008.

Theo truyền thông Nhà nước, bức tượng có chiều dài hai mét và nặng khoảng 250kg được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới.

Đây là thành quả sau quá trình điều tra trong thời gian dài của Văn phòng Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ (HSI) đối với nhà buôn người Anh Douglas Latchford trong nỗ lực chống buôn bán bất hợp pháp các cổ vật, cũng như sự phối hợp tích cực giữa HSI với Cảnh sát London để trao trả cổ vật cho quốc gia bị đánh cắp.

Theo thông báo của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) hôm 23/6, phía Hoa Kỳ đã đạt được một thoả thuận với gia đình nhà buôn Latchford liên quan đến 12 triệu đô la mà nhà buôn này có được từ việc bán các cổ vật đánh cắp từ các nước Đông Nam Á cho các khách hàng người Mỹ trong nhiều năm qua.

Nhà buôn Douglas Latchford vào năm 2019 đã bị Mỹ truy tố với cáo buộc giả mạo giấy tờ để bán các cổ vật bị đánh cắp tại Campuchia trên thị trường nghệ thuật quốc tế. Vụ truy tố bị xoá bỏ vào năm 2020 vì ông Latchord qua đời.

Theo cáo buộc từ phía Mỹ, từ năm 2003 đến năm 2020, ông Latchford đã duy trì các tài khoản ngân hàng tại Mỹ, Anh để nhận 12 triệu đô la việc bán các cổ vật đánh cắp.

Vào khoảng năm 2008 và 2009, ông Latchford đã mua bức tượng đồng thần Durga ở Việt Nam. Ông đã đến Việt Nam vào tháng 11/2008 và mua bức tượng này, đồng thời chuyển khoản số tiền là hai triệu đô la cho một tài khoản của một người có email Việt Nam.

Sau khi ông Latchford qua đời vào năm 2020, con gái của ông là bà Julia Copleston, được thừa kế từ cha mình hơn 125 bức tượng, di vật bằng vàng mà chính quyền cáo buộc đã đánh cắp từ Campuchia, cũng như tiền bạc. Trong thoả thuận dàn xếp vụ kiện, bà Copleston đã đồng ý trả lại 12 triệu USD, cũng như đồng ý giao bức tượng đồng Nữ thần Durga, được cha mình mua bằng tiền bất hợp pháp, hiện đang lưu trữ tại Anh.

Truyền thông Nhà nước trích dẫn thông tin từ buổi lễ trao trả cổ vật cho Việt Nam cho biết, bức tượng Nữ thần Durga đã từng được rao bán cho một người mua ở Mỹ với giá 20 triệu USD, nhưng sau đó không thành công do người mua rút lại thoả thuận. Nhiều năm sau, trong một tài liệu tại Anh, giới buôn lậu cổ vật đã đưa giá trị của bức tượng lên tới 35 triệu USD trên thị trường chợ đen.

Bài Liên Quan

Leave a Comment