Chuẩn bị họp thượng đỉnh song phương, Liên Âu cảnh báo Trung Quốc về mất cân bằng thương mại

Trước thềm cuộc hợp thượng đỉnh trực diện đầu tiên giữa Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc kể từ năm 2019, Bruxelles vào hôm qua 05/12/2023, đã cảnh báo Bắc Kinh rằng Liên Âu sẽ không chấp nhận tình trạng mất cân bằng vô thời hạn trong thương mại với Trung Quốc.

Đăng ngày: 06/12/2023

European Commission President Ursula von der Leyen leaves after attending a press conference at the Delegation of the European Union to China, in Beijing, Thursday, April 6, 2023.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen ra khỏi phòng họp báo tại trụ sở Phái đoàn Liên Âu, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 06/04/2023. AP – Andy Wong

Trọng Nghĩa

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Pháp AFP, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã cảnh báo rằng “Các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ không chấp nhận sự mất cân bằng triền miên trong thương mại (với Trung Quốc)”.

Một cách cụ thể, lãnh đạo ngành hành pháp Liên Hiệp Châu Âu khẳng định rằng thâm hụt thương mại của EU với Trung Quốc đã tăng gấp đôi sau hai năm, đạt con số kỷ lục 390 tỷ euro vào năm 2022, với xuất khẩu của Trung Quốc sang Liên Âu lớn hơn gấp ba lần so với xuất khẩu từ EU sang Trung Quốc.

Bà Leyden đe dọa: “Chúng tôi (tức Liên Âu) có các công cụ để bảo vệ thị trường của mình”, nhưng đồng thời khẳng định ưu tiên của EU là “các giải pháp thương lượng”.

Như để phản bác lại những lời cảnh báo trên đây, phát phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân, hôm nay, tuyên bố : “Nếu EU một mặt áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với việc xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao sang Trung Quốc và mặt khác hy vọng tăng đáng kể xuất khẩu sang Trung Quốc, tôi e rằng điều này là vô nghĩa”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment