Iran bầu Quốc Hội : Tỷ lệ vắng mặt cao

Cử tri Iran hôm nay, 01/03/2024, bỏ phiếu bầu Quốc Hội và Hội đồng chuyên gia phụ trách bổ nhiệm lãnh đạo tinh thần tối cao. Từ sáng, khoảng 59.000 phòng phiếu đã mở cửa và theo truyền thống, người đầu tiên đi bầu là lãnh đạo tối cao Ali Khamenei.

Đăng ngày: 01/03/2024

In this photo released by the official website of the Iranian presidency office, President Ebrahim Raisi casts his ballot during the parliamentary and Assembly of Experts elections in Tehran, Iran.
Ảnh do văn phòng tổng thống Iran cung cấp: Tổng thống Ebrahim Raisi bỏ phiếu tại Teheran, Iran, ngày 01/03/2024. AP

Thu Hằng

Dù kết quả có thể được dự đoán trước, nhưng chính quyền Iran cần một tỷ lệ tham gia bỏ phiếu thật cao để khẳng định tính chính đáng trên trường quốc tế. Lãnh tụ Ali Khamenei đã cảnh báo cử tri trẻ lần đầu được đi bỏ phiếu rằng « kẻ thù của Iran muốn xem người dân có tham gia đông đảo hay không » vì nếu ngược lại, « họ sẽ đe dọa an ninh của chúng ta bằng cách này hay cách khác ».

Tỷ lệ cử tri không đi bỏ phiếu lần này được dự báo là sẽ vẫn cao, trên 50%, theo một kết quả thăm dò dư luận được đài truyền hình Nhà nước công bố và được AFP trích dẫn,

Thông tín viên RFI Siavosh Ghazi tường trình từ Teheran :

« Sau nhiều tháng giằng xé, cuối cùng các chính trị gia bảo thủ đã quyết định đoàn kết dưới sự chỉ đạo của chủ tịch Quốc Hội hiện nay là Mohammad Bagher Qalibaf và tạm gác sang một bên những chia rẽ.

Theo một số chuyên gia, phe bảo thủ cố huy động cử tri của họ, nhưng nhiều chuyên gia khác dự đoán tỷ lệ vắng mặt sẽ rất cao do tình hình kinh tế khó khăn. Nhất là người dân không thấy bất kỳ viễn cảnh cải thiện tình hình hiện nay, trong khi đồng tiền Iran tiếp tục mất giá so với đô la và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang tác động mạnh đến nền kinh tế Iran.

Về mặt chính trị, việc các ứng cử viên chấp nhận đứng chung danh sách sẽ giúp chủ tịch Quốc Hội hiện nay củng cố vị thế trên chính trường. Ông được cho là sẽ tiếp tục điều hành Quốc Hội, một vị trí giúp ông có cơ hội đảm nhận chức tổng thống Cộng Hòa Hồi Giáo trong những năm tới.

Những ngày vừa qua, ông Mohammad Bagher Qalibaf nhấn mạnh đến cách quản lý của ông khi còn giữ chức đô trưởng Teheran hoặc khi còn lãnh đạo cảnh sát quốc gia. Trước đây, ông cũng đã từng là tư lệnh không quân trong Vệ Binh Cách Mạng. Do đó ông được sự ủng hộ của lực lượng tinh nhuệ đang ngày càng giữ vị trí quan trọng không chỉ trong chính quyền Iran mà cả trong nền kinh tế».

Bài Liên Quan

Leave a Comment