Việt Nam muốn mua pháo tự hành K9 của Hàn Quốc

2024.05.02

Việt Nam muốn mua pháo tự hành K9 của Hàn Quốc

Bộ trưởng Phan Văn Giang và Đoàn nghe giới thiệu về một số khí tài và thăm quan cơ sở vật chất của Lữ đoàn Pháo binh số 7 của Hàn Quốc hồi tháng 3/2024

 Quân Đội Nhân Dân

Bộ Quốc phòng Việt Nam mới đây cho biết Việt Nam có thể sẽ mua các vũ khí của Hàn Quốc bao gồm pháo tự hành K9 155 mm.

Các trang tin quốc phòng quốc tế là Asian Military Review và Jane cho biết Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam – Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đã bày tỏ mong muốn được hợp tác phát triển công nghiệp quốc phòng với Hàn Quốc. Ông Chiến nói điều này trong Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 11 tổ chức ở Hà Nội hôm 23/4.

“Ông Chiến đã đánh giá các hệ thống vũ khí của Hàn Quốc và bày tỏ ý định mở rộng hợp tác công nghiệp quốc phòng với Hàn Quốc, bao gồm cả việc giới thiệu các hệ thống vũ khí Hàn Quốc như pháo tự hành K9 SPH cho quân đội Việt Nam và đề nghị chính phủ Hàn Quốc hợp tác cho mục đích này” – Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Ngoài ra, hai bên cũng đồng ý sẽ hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh biển, an ninh mạng và hậu cần – Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm.

Hai bên cũng đồng ý sẽ đưa thêm lĩnh vực hợp tác này vào thoả thuận hợp tác quốc phòng đã ký từ năm 2010, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Trang tin Jane cho biết, vào tháng 4 năm 2023, người phát ngôn của Tập đoàn Hanwha Aerospace xác định thông tin rằng các quan chức Việt Nam đã đến cơ sở của tập đoàn để xem xét pháo K9 SPH.

Việt Nam đang muốn có pháo mới để thay thế kho pháo đã cũ hàng chục năm bao gồm M114 155 mm và M101 105 mm, cũng như M1955/D-20 152 mm có từ thời Xô Viết.

Báo Việt Nam cho biết, trong chuyến thăm Hàn Quốc vào tháng ba vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang cũng đến thăm Lữ đoàn Pháo binh số 7 thuộc Quân đoàn cơ động số 7 của quân đội Hàn Quốc. Tại đây, đoàn Việt Nam đã xem bắn biểu diễn pháo tự hành K9A1; nghe giới thiệu về cơ sở, vật chất của đơn vị và vũ khí trang bị bao gồm pháo tự hành K9A1, xe tiếp đạn K10…

Bài Liên Quan

Leave a Comment