Đến Dresden, tổng thống Macron muốn mở rộng hiện diện của Pháp ở Đông Đức

Hôm nay, 27/05/2024 ngày thứ hai chuyến công du Đức ở cấp Nhà nước, tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự lễ tưởng niệm tại Berlin sáu triệu người Do Thái bị phát xít sát hại trong Đệ Nhị Thế Chiến. Sau đó, nguyên thủ Pháp đến Dresden, thủ phủ bang Saxe.

Đăng ngày: 27/05/2024

French President Emmanuel Macron, left, and German, and German President Frank-Walter Steinmeier pay a visit to the Holocaust memorial during an official state visit in Berlin, Germany, Monday, May 27
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (T) và nguyên thủ Đức Frank-Walter Steinmeier, tới viếng thăm khu tưởng niệm nạn nhân Holocaust, nhân chuyến công du chính thức Đức, ngày 27/05/2024. AP – Markus Schreiber

Minh Anh

Theo AFP, tại Dresden, vào cuối buổi chiều hôm nay, tổng thống Macron có bài diễn văn trước Nhà thờ Đức Bà, một biểu tượng cho những nỗi đau thế kỷ XX. Công trình kiến trúc này, bị tàn phá vào tháng 2/1945 bởi các đợt dội bom của không quân Anh – Mỹ, vẫn là đống đổ nát trong suốt giai đoạn chế độ cộng sản tại Cộng hòa Dân chủ Đức và đã được tái thiết sau khi nước Đức hợp nhất vào năm 1990.

Từ Berlin, thông tín viên đài RFI, Pascal Thibaut giải thích thêm :

« 5000 doanh nghiệp Pháp hoạt động tại Đức. Nhưng chỉ có 300 trong số này hiện diện ở phía đông, khu vực chiếm đến 15% dân số đất nước. Sự thiếu hụt này được thấy ở mọi cấp độ : giảng dạy tiếng Pháp ở trường, giao lưu thanh niên, kết nghĩa giữa các thành phố.

Để khắc phục sự mất cân bằng này, một sáng kiến đã được đưa ra hồi mùa thu 2022 để tăng cường sự hiện diện của Pháp tại Cộng hòa Dân chủ Đức cũ trong trung hạn. Năm vùng có liên quan đã ủng hộ sáng kiến này. Đây cũng chính là trường hợp của bang Saxe, hôm nay chào đón Emmanuel Macron.

Đây là lần đầu tiên một tổng thống Pháp đến vùng đất này trong một chuyến công du cấp Nhà nước từ khi bức tường sụp đổ cách nay 35 năm. Vì vậy, chuyến thăm này không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Emmanuel Macron muốn có lời gởi đến giới trẻ trong một lễ hội châu Âu trước Nhà thờ Đức Bà, biểu tượng của thành phố.

Để làm được điều này, nguyên thủ Pháp đã phải trau dồi tiếng Đức. Dresden và Thung lũng Sillicon của Saxe cũng là chặng dừng được chọn để nói về những cách tân và công nghệ mới cũng như là để đối thoại với xã hội dân sự.

Khi chỉ còn hai tuần là đến bầu cử Nghị Viện Châu Âu, Emmanuel Macron cũng như chủ nhà, tổng thống Đức Frank – Walter Steinmeier, hôm qua, đã nhấn mạnh đến những mối nguy hiểm đến từ phe dân túy đối với cả hai nước cũng như là châu lục. Bởi vì, Saxe cũng như phía Đông nước Đức nói chung, là cứ địa của đảng cực hữu AfD. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment