EU tài trợ cho những dự án chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam

2024.05.28

EU tài trợ cho những dự án chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam

Trang trại điện gió và điện mặt trời ở Bình Thuận năm 2019 (minh họa)

 AFP

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quan hệ Đối tác Quốc tế của Ủy ban Châu Âu về chính sách phát triển quốc tế, bà Myriam Ferran, vào sáng ngày 28/5 đến Hà Nội trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam.

Truyền thông Việt Nam loan tin về cuộc gặp với bà Myriam Ferran trong cùng ngày. Theo lời bà này, mục tiêu của chuyến công tác là thúc đẩy thực hiện Chiến lược “Cửa ngõ Toàn cầu” của Liên minh Châu Âu (EU) về đầu tư xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam.

Bà Myriam Ferran nói với báo chí trong nước nguyên văn : “Năng lượng là lĩnh vực cốt lõi trong chuyến công tác; trong đó thúc đẩy thực hiện cơ chế Quan hệ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JEPT) để hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero (phát thải bằng 0) vào năm 2050”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quan hệ Đối tác Quốc tế của EC cho biết EU đã cam kết 200 triệu EURO vốn đầu tư chính phủ cho Việt Nam trong năm nay. Trong số này viện trợ không hoàn lại 140 triệu EURO cho lĩnh vực năng lượng thông qua cải cách pháp luật, nâng cao năng lực cán bộ cho các dự án năng lượng.

Bà Myriam Ferran còn cho biết Việt Nam cần phải hoàn tất các thủ tục hành chính cần thiết là ký kết hiệp định tài chính cho các dự án. Hiện có bốn dự án thuộc diện này; trong đó có hai dự án phải ký trước cuối năm 2024 và hai dự án trước cuối năm 2025. Nếu không ký thì nguồn vốn tài trợ sẽ mất.

Bài Liên Quan

Leave a Comment