Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố kết luận cuối cùng về điều tra chống bán phá giá với túi giấy Việt Nam

2024.06.10

Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố kết luận cuối cùng về điều tra chống bán phá giá với túi giấy Việt Nam

Các túi giấy có logo Amazon tại một cửa hàng của Amazon ở Seattle, Mỹ hôm 29/1/2018 (minh họa)

 REUTERS/Lindsey Wasson

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) hôm 21/5 đã ban hành kết luận cuối cùng về điều tra chống bán phá giá đối với túi giấy xuất khẩu của Việt Nam. Theo đó, biên độ phá giá áp dụng cho các doanh nghiệp Việt Nam bị điều tra là từ 36,51% đến mức cao nhất là 92,34%.

Biên độ phá giá là mức độ chênh lệch giữa giá thông thường và giá xuất khẩu (tính trên giá xuất khẩu). Giá thông thường càng cao hơn giá xuất khẩu thì biên độ phá giá càng lớn.

Đây là vụ việc được khởi xướng điều tra theo yêu cầu của nguyên đơn là Liên minh vì Thương mại Công bằng đối với Túi mua hàng (Hoa Kỳ) ngày 21/6/2023.

Các hàng hóa bị điều tra là túi giấy nhập khẩu từ  Campuchia, Trung Quốc, Colombia, Ấn Độ, Malaysia, Bồ Đào Nha, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam. Thời kỳ điều tra chống bán phá giá (POI) cho Việt Nam là 1/10/2022 – 31/3/2023.

Biên độ phá giá mà nguyên đơn cáo buộc cho Việt Nam từ 27,64% đến 92,34%.

Vào ngày 3/1/2024, DOC đã công bố kết luận sơ bộ của vụ việc, xác định biên độ phá giá cho doanh nghiệp bị đơn bắt buộc duy nhất tham gia vụ việc là 51,25% và ba doanh nghiệp đáp ứng điều kiện hưởng thuế suất riêng rẽ cũng chịu mức này. Các doanh nghiệp khác chịu mức toàn quốc bằng biên độ cao nhất do nguyên đơn cáo buộc là 92,24%.

Trong kết luận điều tra được công bố mới đây, DOC điều chỉnh biên độ phá giá cho các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam như sau: Biên độ phá giá cho bị đơn bắt buộc duy nhất là 36,51% do DOC đã rà soát lại một số giá trị thay thế và chỉnh sửa một số lỗi tính toán, ba doanh nghiệp đáp ứng điều kiện hưởng thuế suất riêng rẽ cũng chịu mức này, các doanh nghiệp khác chịu mức toàn quốc là 92,34%.

Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) sẽ ban hành kết luận cuối cùng về thiệt hại vào ngày 1/7 tới. Trường hợp ITC kết luận không có thiệt hại, vụ việc sẽ chấm dứt. Trường hợp ITC kết luận có thiệt hại, DOC sẽ ban hành lệnh áp thuế.

Trong năm 2022, Việt Nam xuất khẩu khoảng 143,9 triệu đô la sản phẩm bị đề nghị điều tra sang Hoa Kỳ, tăng hơn 37% so với năm 2021, theo số liệu sơ bộ của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC).

Hiện Việt Nam đứng thứ hai trong số các nước xuất khẩu nhiều nhất vào Hoa Kỳ, chỉ đứng sau Trung Quốc (chiếm tỷ lệ 34% tổng kim ngạch xuất khẩu của các nước vào Hoa Kỳ).

Bài Liên Quan

Leave a Comment