Iran chuẩn bị bầu người kế nhiệm tổng thống Ebrahim Raissi

Thứ sáu 28/06/2024, gần 6 tuần sau khi tổng thống Ebrahim Raissi tử nạn do máy bay rơi, Iran tổ chức bầu cử để chọn người kế nhiệm ông trong bối cảnh nước Cộng hòa Hồi Giáo vẫn đang chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây, đứng đầu là Mỹ. Tình hình trong nước cũng có nhiều căng thẳng do hệ lụy của cuộc đàn áp phong trào phản kháng xã hội, kinh tế suy yếu… Sáng 27/06, 24 giờ trước khi phòng phiếu mở cửa, chiến dịch vận động tranh cử đã khép lại.

Đăng ngày: 27/06/2024

Các ứng cử viên tổng tống Iran tham gia buổi tranh luận trên truyền hình ngày 25/06/2024 ở Teheran, Iran.
Các ứng cử viên tổng tống Iran tham gia buổi tranh luận trên truyền hình ngày 25/06/2024 ở Teheran, Iran. © Morteza Fakhri Nezhad / AP

Thùy Dương

Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazi tường trình:

“Cho dù nhà cải cách Massoud Pezeshkian đang nhận được nhiều sự ủng hộ, nhưng dường như sẽ không có ai giành được thắng lợi ngay từ vòng đầu. Cựu tổng thống theo xu hướng cải cách Mohammad Khatami và cựu tổng thống có tư tưởng ôn hòa Hassan Rouhani, cũng như cựu ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, đều ủng hộ ứng cử viên Massoud Pezeshkian.

Thế nhưng, theo cuộc thăm dò ý kiến gần đây nhất, Massoud Pezeshkian cũng chỉ được 33% số phiếu. Bên phe bảo thủ, 1 trong 4 ứng cử viên đã rút lui. Đang có nhiều nỗ lực để 3 người còn lại đoàn kết hậu thuẫn cho một ứng cử viên duy nhất. Ứng cử viên cực kỳ bảo thủ Saïd Jalili được dự báo đạt được 29% số phiếu trong khi chủ tịch Quốc Hội đương nhiệm, thuộc phe bảo thủ, Mohammad Bagher Ghalibaf, chỉ được 19%.

Trong bối cảnh như vậy, ứng viên nào cũng vẫn còn cơ hội. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu dường như sẽ đạt khoảng 50%, tức là nhiều hơn 10% so với cách nay 3 năm, kỳ bầu cử mà ông Ebrahim Raissi đã được chọn làm tổng thống. Một bộ phận cử tri tiếp tục không đi bỏ phiếu, nhất là do cuộc đàn áp phong trào phản kháng sau cái chết của thiếu nữ Mahsa Amini hồi năm 2022, cũng như do tình hình kinh tế trong những năm gần đây đã sa sút nghiêm trọng ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment