Nhật Bản lao đao vì đồng yen mất giá

July 6, 2024

FILE PHOTO: A worker holds samples of new Japanese yen banknotes at a factory of the National Printing Bureau producing Bank of Japan notes at a media event about the new notes scheduled to be introduced in 2024, in Tokyo, Japan, November 21, 2022. REUTERS/Kim Kyung-Hoon/File Photo

Ngày 3-7, đồng yen Nhật Bản tiếp tục mất giá, rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1986, với tỷ giá 161,96 yen đổi 1 USD và 174,48 yen đổi 1 euro. Việc đồng yen mất giá có thể thúc đẩy xuất khẩu và tăng thu nhập từ đầu tư nước ngoài, nhưng cũng làm tăng chi phí nhập khẩu, gây áp lực lên giá cả và kinh tế hộ gia đình. Tình trạng nhập siêu gia tăng và vị thế của đồng yen trên thị trường quốc tế bị ảnh hưởng tiêu cực.

Việc đồng yen mất giá có cả mặt tích cực và tiêu cực đối với nền kinh tế Nhật Bản. Ở mặt tích cực, đồng yen yếu có thể thúc đẩy xuất khẩu bằng cách làm cho hàng hóa Nhật Bản trở nên rẻ hơn trên thị trường quốc tế. Điều này có thể tăng cường lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu lớn của Nhật Bản và hỗ trợ cho sự phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, mặt tiêu cực của việc đồng yen mất giá lại rõ ràng hơn. Chi phí nhập khẩu tăng cao đồng nghĩa với việc người tiêu dùng Nhật Bản phải chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm nhập khẩu, từ thực phẩm đến nhiên liệu. Điều này có thể gây áp lực lớn lên các hộ gia đình và đẩy lạm phát lên cao. (Dat Viet/KTT)

Chính phủ Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc ổn định đồng yen. BOJ đã áp dụng nhiều biện pháp để giữ lãi suất thấp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng điều này lại góp phần làm đồng yen yếu hơn. Chính phủ cũng đã kêu gọi các biện pháp để hỗ trợ người dân, đặc biệt là các hộ gia đình có thu nhập thấp, trong việc đối phó với giá cả tăng cao.

Triển vọng ngắn hạn của đồng yen vẫn còn nhiều bất ổn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ chính sách tiền tệ của BOJ đến tình hình kinh tế toàn cầu. Các chuyên gia kinh tế dự báo rằng đồng yen có thể tiếp tục duy trì ở mức thấp trong thời gian tới nếu không có sự điều chỉnh chính sách lớn từ phía BOJ. (Dat Viet/KTT)

Bài Liên Quan

Leave a Comment