Mỹ bác tin con gái TT Trump là ứng viên chủ tịch World Bank

Mỹ bác tin con gái TT Trump là ứng viên chủ tịch World Bank

.

\"\"
Cô Ivanka Trump.

Một quan chức Nhà Trắng hôm 14/1 tiết lộ rằng cô Ivanka Trump, con gái Tổng thống Donald Trump, sẽ giúp chính quyền của cha lựa chọn một ứng viên người Mỹ cho vị trí chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank), đồng thời bác bỏ tin tức trước đó nói rằng cô là ứng cử viên hàng đầu.

Dẫn lời quan chức không muốn nêu danh tính vì tiến trình lựa chọn không được công khai, Reuters đưa tin rằng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney “đã đề nghị cô Ivanka Trump giúp quản lý tiến trình lựa chọn ứng viên Mỹ vì cô từng làm việc chặt chẽ với lãnh đạo Ngân hàng Thế giới trong vòng hai năm qua”, kể cả với Chủ tịch sắp rời nhiệm sở Jim Yong Kim.

Ông Kim tuần trước đã bất ngờ thông báo từ chức và sẽ rời World Bank vào ngày 2/1 để gia nhập một công ty đầu tư tư nhân, hơn ba năm trước khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2022, trong bối cảnh có nhiều khác biệt về quan điểm với chính quyền của ông Trump đối với vấn đề biến đổi khí hậu và sự cần thiết phải có thêm nguồn lực phát triển, theo Reuters.

\"Ông
Ông Jim Yong Kim.

World Bank cho biết rằng ban điều hành của ngân hàng này sẽ bắt đầu nhận các đề cử từ ngày 7/2.

Tổ chức này cũng nói thêm rằng các ứng viên phải có kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý các tổ chức lớn hoạt động ở tầm quốc tế cũng như cam kết đối với hợp tác đa phương.

Kể từ khi World Bank bắt đầu đi vào hoạt động năm 1946, Mỹ thường lựa chọn lãnh đạo ngân hàng này với vai trò cổ đông lớn nhất.

Theo Reuters, bất kỳ ứng viên nào cũng cần phải được ban điều hành thông qua, và các ứng viên từ nước khác có lẽ cũng sẽ xuất hiện, giống như năm 2012, khi các ứng viên từ Nigeria và Colombia cũng chạy đua đối với ông Kim nhưng không thành công.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment