Tù chính trị Nguyễn Văn Hóa lại bị hành hung trong tù

Tù chính trị Nguyễn Văn Hóa lại bị hành hung trong tù

.

\"\"
Nhà báo Nguyễn Văn Hóa (giữa) tại phiên tòa ở Hà Tĩnh hôm 27/11/2017. AFP

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa bị hành hung tại Trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam khi đang thụ án 7 năm với tội danh bị áp là “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999.

Tin vừa nêu được tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình hiện cũng đang bị giam ở Trại An Điềm nói với gia đình khi anh gọi điện về nhà hôm 13/5/2019. Anh Hoàng Đức Bình cũng đang thụ án tù 14 năm tại trại giam An Điềm do các hoạt động về công đoàn và môi trường.

Anh Hoàng Nguyên, anh trai Hoàng Đức Bình cho RFA biết vào tối 14/5/2019:

“Hôm qua anh Bình có điện về nhà 5 phút. Anh Bình có nói là Hóa bị kẹp cổ và bị đánh trong trại giam rất nhiều rồi nhắn với chị gái của Hóa vào xem như thế nào. Tôi đã báo với chị gái của Hóa thì sáng nay chị vào thăm nhưng chị cho biết không gặp được Hóa vì Hóa đang bị kỷ luật biệt giam 10 ngày tính từ ngày hôm qua.”

Đài Á Châu Tự Do có liên lạc với chị Nguyễn Thị Huệ, chị gái của tù nhân chính trị Nguyễn Văn Hóa, nhưng chưa liên lạc được.

Anh Nguyễn Văn Hóa, sinh năm 1995, bị bắt từ hôm 11/1/2017. Trước đó anh này tham gia loan tin thảm họa môi trường do Nhà máy Thép Formosa gây nên.

Đến ngày 27/11/2017, anh Nguyễn Văn Hóa bị đưa ra xử kín tại tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và bị kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế.

Vào tháng 10/2018, trong một bức thư gửi về cho gia đình mình, anh Nguyễn Văn Hóa cho biết anh đã bị đánh đập, bức cung.

Tháng 11/2018, tổ chức Freedom Now và hãng luật Dechert LLP đã nộp đơn lên Ủy ban Chống bắt người tùy tiện của Liên Hiệp Quốc về trường hợp của Nguyễn Văn Hóa.

Anh Nguyễn Văn Hóa là một trong 128 tù nhân lương tâm mà Ân xá Quốc tế đã liệt kê trong năm 2019.

Nguồn: RFA

Bài Liên Quan

Leave a Comment