Ngoại Trưởng Pompeo: ‘Iran tấn công các tàu dầu để đẩy giá dầu thế giới’

Ngoại Trưởng Pompeo: ‘Iran tấn công các tàu dầu để đẩy giá dầu thế giới’

.

\"\"
Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo, và vợ là bà Suzan tới Đức. (Hình: AP Photo/Markus Schreiber)

WASHINGTON, D.C. – Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm Thứ Năm, 30 Tháng Năm, cáo buộc Iran đã mở cuộc tấn công nhắm vào các tàu dầu trong Vịnh Ba Tư thời gian gần đây, với mục đích là đẩy giá dầu thế giới lên cao hơn.

Theo bản tin của Reuters, ông Pompeo nói với báo chí trước khi lên đường đi Âu Châu rằng: “Đây là hành động của phía Iran nhằm tăng giá dầu thô trên khắp thế giới.”

Ông tiết lộ là đã được cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, ông John Bolton, cho thấy các chứng cớ về sự can dự của Iran trước đó.

Lên tiếng tại London, ông Bolton nói rằng các chứng cớ về việc Iran chủ mưu tấn công các tàu dầu sẽ được đưa ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong tuần tới.

Các nhà lãnh đạo Ả Rập hiện đang họp tại thánh địa Mecca của Saudi Arabia để thảo luận về việc phi cơ không người lái tấn công các đường ống dẫn dầu ở Saudi và các cuộc tấn công vào bốn tàu chở dầu, kể cả hai tàu của Saudi, ngoài khơi bờ biển của UAE hồi đầu tháng này.

Tehran đã bác bỏ các tố cáo họ có liên hệ tới các cuộc tấn công này.

Đặc sứ Mỹ về Iran, ông Brian Hook, hôm Thứ Năm cảnh cáo rằng Mỹ sẽ đáp trả bằng hành động quân sự nếu Iran tấn công vào các quyền lợi của Mỹ.

Ông Pompeo trong chuyến công du này sẽ đến Berlin, lần đầu tiên với tư cách ngoại trưởng Mỹ và sau đó sẽ tới ba quốc gia khác ở Âu Châu, kể cả Thụy Sĩ, quốc gia đang đại diện cho Mỹ ở Iran.

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment