Tướng CSVN về hưu ‘mạnh miệng’ nói Trung Quốc ‘mưu mô thâm độc’

Tướng CSVN về hưu ‘mạnh miệng’ nói Trung Quốc ‘mưu mô thâm độc’

.

\"\"
Tàu khảo sát địa chất Haiyang Dizhi 8 khảo sát trái phép gần khu vực bãi Tư Chính có tàu “dân binh” đi bảo vệ. (Hình: Thanh Niên)

HÀ NỘI, Việt Nam – “…Những hành động của họ theo chiều hướng ngày càng căng thẳng, mưu mô thâm độc, xảo quyệt hơn và theo xu hướng tiến lên chứ không lùi.” Một tướng CSVN về hưu nói về “đồng chí” Trung Quốc.

Hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bảy, 2019, báo Thanh Niên phỏng vấn Thiếu Tướng Vũ Quang Đạo, cựu viện trưởng Viện Lịch Sử Quân Sự Việt Nam, về việc Trung Quốc đưa tàu khảo sát địa chất đến hoạt động trong vùng biển đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.

Trong cuộc phỏng vấn này, Tướng Đạo có những lời kẽ đả kích Bắc Kinh rất nặng, chỉ dùng để nói về kẻ thù chứ không phải “đồng chí anh em” có “núi liền núi sông liền sông” được xưng tụng qua những khẩu hiệu “4 tốt” và “16 chữ vàng” như các lãnh tụ hai nước mỗi khi gặp nhau vẫn nói với nhau.

Sử dụng một tướng nghỉ hưu để đả kích “đồng chí” phương Bắc có vẻ cũng là cách để Hà Nội tránh cái tiếng trực tiếp “chửi vỗ mặt,” dẫn đến những đòn đáp trả của Bắc Kinh. Nhưng nó cũng bộc lộ cho thiên hạ thấy mối quan hệ song phương CSVN-Trung Cộng được hàn gắn trở lại sau vụ giàn khoan Hải Dương 981 hồi năm 2014 bây giờ có dấu hiệu chùng xuống.

Trong cuộc phỏng vấn của tờ Thanh Niên, Tướng Đạo so sánh hành động của Trung Quốc đối với Việt Nam, đối với vùng biển Việt Nam hiện nay so với trước kia thì thấy “Trung Quốc nhất quán một điều là ‘nói một đằng và làm một nẻo’… Chúng ta cần phải làm rõ điều này để cho thế giới, dư luận trong nước Trung Quốc và dư luận các nước trong khu vực nhận thức rõ bản chất, lời nói, việc làm của Trung Quốc đối với Việt Nam.”

\"\"
Lược đồ vị trí bãi Tư Chính với chín cái vạch Trung Quốc ngang ngược vẽ để tuyên bố chủ quyền lãnh thổ, chiếm hơn 80% Biển Đông. (Hình: UNCLOS-CIA/Thanh Niên)

Ông Đạo không ngần ngại tố cáo Bắc Kinh rằng “những hành động của họ theo chiều hướng ngày càng căng thẳng, mưu mô thâm độc, xảo quyệt hơn và theo xu hướng tiến lên chứ không lùi. Không chỉ sự việc giàn khoan mà họ xây dựng đảo nhân tạo, xây dựng sân bay, căn cứ quân sự ở trên những đảo nhân tạo.”

Ông cáo buộc: “Rõ ràng những hành động đó Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông và lấy sức mạnh quân sự, lấy sức mạnh của hải quân Trung Quốc để đè nén các dân tộc khác trong đó có Việt Nam. Chúng ta cần phải làm rõ điều đó cho nhân dân quốc tế, đặc biệt người dân các nước trong khu vực và chính nhân dân Trung Quốc cũng phải hiểu được điều đó.”

Cùng ngày, báo Người Lao Động đăng tải ý kiến của ông Carl Thayer – giáo sư danh dự của Học Viện Quốc Phòng Hoàng Gia Úc, chuyên viên về các vấn đề Việt Nam, thường được báo chí quốc tế phỏng vấn – phân tích về chuyện tàu Haiyang Dizhi 8.

Theo ông Thayer, việc Bắc Kinh đưa tàu kể trên tới thăm dò địa chất tại bãi Tư Chính và các bãi phụ cận trong vùng biển đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam là “sản phẩm của siêu chủ nghĩa dân tộc” khi họ tuyên bố chủ quyền Biển Đông theo hình “Lưỡi Bò.”

Theo ông, Việt Nam nên “gắn kết giải pháp cho cuộc đối đầu ở bãi Tư Chính với sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế là bước đi đúng đắn” cho Việt Nam.

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment