Cựu đại sứ EU tại Nam Hàn bị nghi làm việc cho tình báo Trung Quốc

Cựu đại sứ EU tại Nam Hàn bị nghi làm việc cho tình báo Trung Quốc

January 17, 2020

\"\"/
Trụ sở cơ quan ngoại giao EU ở Brussels. (Hình: Wikipedia)

BERLIN, Đức (NV) – Ông Gerhard Sabathil, cựu đại sứ EU tại Nam Hàn, là một trong những người bị cơ quan công lực Đức điều tra vì tình nghi ở trong tổ gián điệp làm việc cho Bộ An Ninh Trung Quốc, theo các cơ quan truyền thông quốc tế.

Theo bản tin của tờ South China Morning Post hôm Thứ Sáu, 17 Tháng Giêng, cuộc điều tra hiện đang làm rúng động Berlin và Brussels này đã được biết đến sau khi giới hữu trách Đức hôm Thứ Tư mở cuộc lục soát nơi ở và văn phòng của ông Sabathil và hai người khác hôm Thứ Tư.

Cho đến nay cảnh sát Đức chưa bắt giữ ai. Ông Sabathil cũng chưa có phát biểu gì về vấn đề này.

Ông Sabathil, người có song tịch Đức và Hungary, đã rời khỏi lãnh vực ngoại giao năm 2017 để gia nhập một công ty chuyên cung cấp dịch vụ vận động hành lang, có văn phòng đặt tại Âu Châu là Eutop.

Trong điện thư trả lời cho tờ South China Morning Post, luật sư của Eutop là Christian Schertz, nói rằng thân chủ của ông ta không có bình luận gì về vấn đề điều tra gián điệp vì “không liên hệ tới công ty.”

Cơ quan công lực Đức hiện đang tìm cách làm sáng tỏ mối quan hệ giữa người cựu giới chức ngoại giao cao cấp Đức và cơ quan an ninh tình báo Trung Quốc.

Một số chính phủ Âu Châu trong thời gian gần đây đã bày tỏ mối lo ngại về việc Bắc Kinh dùng gián điệp để ảnh hưởng đến chính sách của các quốc gia khác, trong tiến trình bành trướng khắp thế giới.

Ông Sabathil bị triệu hồi khi chỉ mới làm việc được một năm ở Seoul, trong nhiệm vụ đại sứ EU ở Nam Hàn, do có vấn đề an ninh, theo bản tin của tờ Washington Post. Trước khi sang Nam Hàn, ông từng là giám đốc đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương cho cơ quan ngoại giao EU ở Brussels. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment