Duterte đe dọa chấm dứt thỏa thuận quân sự với Hoa Kỳ

Duterte đe dọa chấm dứt thỏa thuận quân sự với Hoa Kỳ

January 23, 2020

\"\"/

MANILA (Reuters) – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo Hoa Kỳ vào thứ Năm, ông sẽ bãi bỏ thỏa thuận triển khai quân đội và thiết bị cho các cuộc tập trận nếu Washington không khôi phục thị thực của một đồng minh chính trị.

Duterte trút giận lên quyết định của Hoa Kỳ khi từ chối nhập cảnh Ronaldo dela Rosa, một cựu cảnh sát trưởng hiện đang là thượng nghị sĩ.

Dela Rosa cho biết Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Philippines không giải thích lý do tại sao visa của ông bị hủy nhưng ông tin rằng đó rất có thể là do các cáo buộc giết người phi pháp trong thời gian hơn hai năm làm cảnh sát trưởng.

Dela Rosa là người thực thi chính trong vụ đàn áp chống ma tuý của Duterte, dẫn đến cái chết của hơn 5.000 người, chủ yếu là những kẻ buôn bán ma túy nhỏ. Cảnh sát nói rằng nạn nhân đã bị bắn bởi các sĩ quan để tự vệ.

“Nếu Mỹ  không thực hiện chỉnh sửa, một, tôi sẽ chấm dứt các căn cứ, Thỏa thuận về lực lượng tham quan (VFA).”, Duterte nói trong một bài phát biểu

Hiệp định Lực lượng Tham quan (VFA), được ký năm 1998, đã quy định địa vị pháp lý cho hàng ngàn lính Mỹ được luân chuyển trong nước để tập trận quân sự và các hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Delfin Lorezana, bộ trưởng quốc phòng của Duterte, từ chối bình luận khi được hỏi liệu ông có đồng ý với kế hoạch của tổng thống hay không.

Duterte không giấu giếm sự khinh miệt của mình đối với Hoa Kỳ, mặc dù ông thừa nhận rằng hầu hết người Philippines và quân đội của ông rất coi trọng binh lính Mỹ 

Hoa Kỳ là đồng minh quốc phòng lớn nhất của Philippines và hàng triệu người Philippines có người thân là công dân Hoa Kỳ.

Tháng trước, Duterte đã cấm các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Richard Durbin và Patrick Leahy đến thăm Philippines sau khi họ đưa ra một điều khoản trong Quốc hội Hoa Kỳ.

TH

Bài Liên Quan

Leave a Comment