Bầu cử tổng thống Mỹ: Donald Trump tuyển liên danh phó tổng thống như trên trình truyền hình thực tế

Cuối tuần này, tại Miami, bang Florida, ứng viên tổng thống Donal Trump lấy cảm hứng từ chương trình truyền hình thực tế tuyển nhân viên của ông The Apprentice, để chọn ứng viên liên danh cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Tháng Bảy tới ông sẽ phải công bố tên người được chọn làm phó tổng thống trong trường hợp ông thắng cử. Hiện tại cựu tổng thống Mỹ vẫn đang phải đối mặt với phiên tòa hình sự tại New York.

Đăng ngày: 04/05/2024

Hình tư liệu: Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng Hòa Donald Trump (trái) và Mike Pence liên danh phó tổng thống, trong chiến dịch tranh cử tại Cleveland, bang Ohio, ngày 21/07/2016.
Hình tư liệu: Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng Hòa Donald Trump (trái) và Mike Pence liên danh phó tổng thống, trong chiến dịch tranh cử tại Cleveland, bang Ohio, ngày 21/07/2016. ©REUTERS/Mario Anzuoni

Anh Vũ

Thông tín viên RFI tại Miami, David Thomson tường trình :

Bốn ứng viên sẽ cạnh tranh với nhau theo cách giống như trong một chương trình truyền hình thực tế tại một khách sạn lớn ở Palm Beach (Miami) cuối tuần này để trở thành liên danh phó tổng thống cho Donald Trump

Trong màn tuyển chọn kín, bốn ứng viên sẽ phải trả lời các câu hỏi của Donald Trump và trình bày trước các tỷ phú hảo tâm tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Họ cũng sẽ là ứng viên vào các chức bộ trưởng trong chính quyền tương lai của ông.

Bốn nhân vật này đều tham gia nhóm vận động bầu cử của ông Trump. Đó là Tim Scott, thượng nghị sĩ Mỹ gốc Phi của bang Carolina, Goug Burgum, tỷ phú thống đốc bang Bắc Dakota, JD Vance, thượng nghị sĩ trẻ của bang Ohio và Marco Rubio, thượng nghị sĩ bang Florida. Không chỉ duy nhất có các ứng viên này, bộ phận tranh cử của ông hiện đang xem xét khoảng một chục nhân vật.

Ứng viên cho chức phó tổng thống được kỳ vọng sẽ giúp Donald Trump mở rộng phạm vi cử tri bầu cho ông và gây quỹ cho chiến dịch tranh cử. Năm 2016. Mike Pence đã giúp ông chinh phục được phiếu bầu của giới cử tri theo đạo Tin lành. Nhưng cựu phó tổng thống của ông, từng bị người ủng hộ Donald Trump kêu gọi treo cổ hôm 6 tháng 1 năm 2021 trong cuộc tấn công vào Điện Capitol ở Washington, đã tuyên bố rằng ông sẽ không ủng hộ Trump lần này.

Bất luận kết quả cuộc tuyển chọn cuối tuần này ra sao, Donald Trump đã cho biết ông sẽ chỉ thông báo tên liên danh phó tổng thống của mình vào tháng Bảy, ngay trước đại hội đảng Cộng Hòa tại Milwaukee (bang Wisconsin).

Bài Liên Quan

Leave a Comment