‘‘Tội ác chiến tranh’’ ở Gaza: Tòa ICC yêu cầu tôn trọng ‘‘độc lập tư pháp’’

Áp lực gia tăng lên chưởng lý Tòa Hình sự Quốc tế (ICC/CPI) từ hơn hai tuần nay, sau khi cơ quan công tố tòa án thông báo sẽ phát lệnh truy nã nhắm vào nhiều quan chức Israel, bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh tại Gaza. Hôm qua, 03/05/2024, Tòa án Hình sự Quốc tế, trụ sở tại La Haye, đã ra một thông báo yêu cầu các bên tôn trọng ‘‘độc lập tư pháp’’, ‘‘chấm dứt ngay các hành động đe dọa’’, ‘‘gây áp lực’’.

Đăng ngày: 04/05/2024

Bên ngoài Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) tại La Haye, Hà Lan, ngày 30/04/2024.
Bên ngoài Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) tại La Haye, Hà Lan, ngày 30/04/2024. AP – Peter Dejong

Trọng Thành

Chưởng lý Tòa Hình sự Quốc tế Karim Khan phụ trách điều tra về các cáo buộc tội ác tại các vùng lãnh thổ của người Palestine từ năm 2014, cũng như bạo lực bùng lên sau vụ Hamas tấn công Israel ngày 07/10/2023, khiến 1.170 người chết và cuộc chiến của Israel tại Gaza, khiến hơn 34 nghìn người chết, trong đó đa số là thường dân, theo bộ Y Tế của Hamas.

Báo Mỹ New York Times thuật lại việc quan chức Israel, cho biết Tòa án ICC sẽ ban hành lệnh bắt giữ nhiều thành viên của chính phủ Israel, có thể bao gồm thủ tướng Benjamin Netanyahu, do ‘‘các hoạt động quân sự của Israel ở Gaza nhằm đáp trả cuộc tấn công của Hamas’’.

Từ La Haye, thông tín viên Stéphanie Maupas cho biết thêm về phản ứng của Tòa Hình sự Quốc tế :

‘‘Đe dọa gây áp lực lên các thẩm phán, trả đũa tài chính chống lại chính quyền Palestine… Từ một tuần nay, thủ tướng Benjamin Netanyahu đã liên tục đưa ra các đe dọa mạnh. Thủ tướng Israel đã triệu tập một cuộc họp khẩn vào ngày 16/04 với mục tiêu chống lại lệnh bắt giữ mà Tòa án Hình sự Quốc tế sẽ sớm ban hành.

Trước các hành động tấn công của thủ tướng Israel, chưởng lý Karim Khan đã chọn cách đáp trả bằng pháp luật.Văn phòng công tố Tòa Hình sự Quốc tế kêu gọi chấm dứt đe dọa và gây áp lực.Bất kỳ ai can thiệp vào các  hoạt động của tư pháp đều có thể bị phạt tiền và bị tù đến 5 năm. Thông cáo báo chí từ văn phòng công tố càng có sức nặng hơn khi ông Karim Khan đã giữ im lặng trong vài tuần nay, và văn phòng của ông từ chối bình luận về các tuyên bố của người đứng đầu chính phủ Israel.

Kể từ giờ, công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế đặt quy chế của Tòa án quốc tế, với vai trò là bộ luật hình sự, giữa ông và nhà lãnh đạo Israel, giữa ông và những người muốn gây áp lực, như một số thượng nghị sĩ Mỹ. Tại La Haye, nhiều người tin rằng thái độ của Thủ tướng đã khiến công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế không thể lùi bước”.

Tòa án Hình sự Quốc tế cũng là định chế tư pháp đã từng phát lệnh bắt giữ tổng thống Nga Vladimir Putin, hồi tháng 3/2023, do các ‘‘tội ác chiến tranh’’ tại Ukraina, kể từ khi Nga xâm lược Ukraina cách đây hơn hai năm, đặc biệt là các vụ đày trẻ em Ukraina đến Nga và các vùng bị chiếm đóng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment