Mahathir Mohamad: Thủ tướng Malaysia đột ngột đệ đơn xin từ chức

Mahathir Mohamad: Thủ tướng Malaysia đột ngột đệ đơn xin từ chức

  • 8 giờ trước
\"Malaysian
Image captionÔng Mahathir trở lại quyền lực vào năm 2018

Thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad, 94 tuổi, vừa đệ đơn lên nhà vua xin từ chức.

Đơn xin từ chức gây sốc của ông Mahathir xuất hiện trong bối cảnh có tin đồn rằng ông có thể thành lập một liên minh mới, trong đó không có người kế nhiệm được chỉ định, Anwar Ibrahim.

Thủ tướng lâu đời nhất thế giới lên nắm quyền vào năm 2018.

Trong một chiến thắng gây sốc, Mahathir Mohamad đã lật đổ thủ tướng Najib Razak lúc bấy giờ, người có liên quan đến vụ bê bối trị giá hàng tỷ đôla liên quan đến quỹ chính phủ.

Văn phòng Thủ tướng cho biết thư từ chức đã được gửi vào lúc 13:00 giờ địa phương (05:00 GMT). Không có chi tiết khác nào được nêu trong tuyên bố.

Vẫn chưa rõ ai sẽ là thủ tướng kế tiếp của Malaysia hay một cuộc bầu cử mới sẽ được triệu tập.

Phóng viên châu Á Jonathan Head của BBC cho biết sự từ chức của ông Mahathir theo sau một thời gian \”điều động chính trị mạnh mẽ\”.

Ông Mahathir thống trị chính trị Malaysia trong nhiều thập niên – trước đây ông là thủ tướng từ năm 1981 đến 2003, và là thành viên của đảng cầm quyền lâu đời Barisan Nasional (BN).

Ông Anwar là phó của ông Mahathir nhưng mối quan hệ hai bên trở nên tồi tệ khi ông Anwar bị cách chức năm 1998 sau một cuộc tranh chấp lãnh đạo.

Sau đó, ông đã bị bỏ tù về tội tham nhũng, việc được cho là có động cơ chính trị.

Nhưng vào năm 2018, ông Mahathir gây sốc cho Malaysia khi tuyên bố rằng ông sẽ hợp tác với ông Anwar và gia nhập liên minh đối lập – Pakatan Harapan.

Ông nói rằng làm như vậy để lật đổ chính phủ của ông Najib, người đã bị lôi kéo vào vụ bê bối tham nhũng 1MDB.

Liên minh của ông Mahathir và ông Anwar thắng – và ông Mahathir đồng ý dần dà sẽ trao quyền lực cho Anwar.

Nhưng ông Mahathir liên tục từ chối cho biết khi nào ông sẽ chuyển giao quyền lực – gây căng thẳng trong liên minh đối lập.

Bài Liên Quan

Leave a Comment