Bắc Kinh trục xuất 13 nhà báo Mỹ để trả đũa Washington

Bắc Kinh trục xuất 13 nhà báo Mỹ để trả đũa Washington

Đăng ngày: 18/03/2020

\"Phóng
Phóng viên nước ngoài chờ buổi họp báo thường kỳ của bộ Ngoại Giao Trung Quốc ngày 18/03/2020. Ảnh minh họa. REUTERS – THOMAS PETER

Trọng Thành

Quan hệ Mỹ – Trung tiếp tục căng thẳng trên lĩnh vực truyền thông. Ngày 18/03/2020, hơn mười nhà báo làm việc cho nhiều nhật báo nổi tiếng Mỹ nhận được yêu cầu nộp lại chứng nhận cho phép hành nghề tại Trung Quốc – tương đương với quyết định trục xuất. Theo Bắc Kinh, quyết định nói trên là để trả đũa lại việc Washington giới hạn số lượng nhân viên làm việc cho 5 cơ quan truyền thông Trung Quốc tại Mỹ. 

Theo AFP, đây là đòn trừng phạt chưa từng thấy nhắm vào các nhà báo nước ngoài làm việc tại Trung Quốc. Hồi cuối tháng 02/2020, ba nhà báo của Wall Street Journal đã bị trục xuất. Theo Câu Lạc Bộ các Nhà Báo Nước Ngoài tại Trung Quốc (FCCC), với biện pháp này, ‘‘Trung Quốc tự làm cho chính quốc gia này trở nên tăm tối, bởi sứ mạng của các nhà báo là làm sáng tỏ thế giới mà chúng ta đang sống’’.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompoe kêu gọi Bắc Kinh hủy bỏ quyết định trục xuất nói trên. Ông khẳng định Washington chỉ ‘‘giảm mạnh số lượng nhân viên của bộ máy tuyên truyền của Trung Quốc’’ tại Mỹ, chứ không tấn công vào các nhà báo Trung Quốc. Thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình từ Bắc Kinh: 

‘‘Như thường lệ, những phóng viên thuộc loại xuất sắc nhất làm việc tại Trung Quốc là nạn nhân của lệnh trục xuất của chính quyền Bắc Kinh, cho dù đây không phải là một quyết định công khai. Tuy nhiên, lần này, Bắc Kinh đưa ra lời biện minh: Việc trục xuất không hề liên quan đến tự do báo chí. Theo cơ quan ngoại giao Trung Quốc, các biện pháp này chỉ là nhằm để trả đũa, sau khi Washington ra quyết định giới hạn tối đa 100 người làm việc cho các cơ quan truyền thông Trung Quốc tại Mỹ. 

Theo Câu Lạc Bộ các Nhà Báo Nước Ngoài tại Trung Quốc, ít nhất 13 nhà báo của New York Times, Wall Street Journal và The Washington Post đã nhận được thông báo nộp lại giấy phép hành nghề trong thời hạn 10 ngày. Các nhà báo trở thành nạn nhân trong cuộc đối đầu giữa hai đại cường, thứ nhất và thứ nhì thế giới. 

Quyết định của chính quyền Bắc Kinh gây chấn động tại các cơ quan báo chí nước ngoài ở Trung Quốc. Những phóng viên bị trục xuất là những người nói tiếng Hoa thành thạo, nhiều người trong số họ là người Mỹ gốc Hoa… Chính các nhà báo có nhiều phẩm chất cần thiết này là những người có khả năng giúp công luận hiểu rõ được những vấn đề tại Trung Quốc’’. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment