Covid-19 : Tây Ban Nha, ổ dịch lớn thứ hai tại châu Âu

Covid-19 : Tây Ban Nha, ổ dịch lớn thứ hai tại châu Âu

Đăng ngày: 27/03/2020

\"Cấp
Cấp cứu bệnh nhân Covid-19 đến bệnh viện Severo Ochoa tại Leganes, Tây Ban Nha ngày 26/03/2020. REUTERS – SUSANA VERA

Minh Anh

Châu Âu vẫn đang vật vã đối phó với « kẻ thù tàng hình » virus corona chủng mới. Tây Ban Nha trở thành ổ dịch lớn thứ hai, trong khi Pháp chờ đợi đỉnh dịch được cho là « rất cao » sẽ tràn đến trong những ngày sắp tới.

Tây Ban Nha vượt ngưỡng 4.000 ca tử vong. Trong vòng 24 giờ nước này ghi nhận có thêm 655 người chết, nâng tổng số nạn nhân của Covid-19 lên thành 4.088 người. Theo bộ Y Tế Tây Ban Nha, cả nước đã có gần 56.190 ca nhiễm bệnh. Số ca tử vong tăng gấp 4 lần tính từ hôm thứ Sáu 20/3. Chính quyền Madrid hy vọng từ đây đến cuối tuần đỉnh dịch sẽ qua và con số nạn nhân sẽ sớm giảm xuống. 

Tại Pháp, chính quyền và người dân giờ trong thế đón đỉnh dịch lớn trong những ngày sắp tới. Số người chết vì Covid-19 tiếp tục tăng mạnh, trong vòng 24 giờ đã có thêm 365 ca tử vong, trong đó có một thiếu nữ 16 tuổi, nâng tổng số người chết vì virus corona lên gần 1.700 ca. Trong bối cảnh này, chính quyền Pháp thông báo cho phép các bệnh viện sử dụng Chloroquine để trị Covid-19 sau nhiều tuần tranh cãi. 

Nước Anh cũng đang đối mặt với đợt « sóng thần » bệnh nhân. Tổng số người chết vì Covid-19 là gần 580 người, trong đó có 115 ca mới trong vòng 24 tiếng, và gần 11.660 người nhiễm bệnh. Thụy Sỹ cũng không kém, trở thành quốc gia xếp hàng thứ 5 tại châu Âu khi vượt ngưỡng 10 ngàn ca nhiễm bệnh và hơn 160 người chết. 

Tình hình dịch bệnh tại Ý có những dấu hiệu tích cực cho phép hy vọng trận dịch đang suy giảm. Tuy nhiên, giới chức Y tế cảnh báo không nên hy vọng quá sớm do diễn biến có chiều hướng phức tạp tại một số khu vực ở phía Nam. 

Từ Roma, thông tín viên Anne Le Nir cho biết cụ thể : 

Một trong những nhà vi trùng học nổi tiếng nhất nước, ông Roberto Burioni đã lên tiếng cảnh báo người dân Ý, những người sau 16 ngày bị cách ly ở nhà cho rằng những con số này là đáng khích lệ. Thế nhưng, theo vị chuyên gia này, cần phải diễn giải những con số này với một sự cẩn trọng tuyệt đối. Quả thật, cho dù số ca tử vong có giảm nhẹ trong vòng 24 giờ qua, nhưng có thêm 1.000 ca nhiễm mới, so với con số được ghi nhận hôm 25/03, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên đến 70.000 người tính từ cuối tháng 2/2020.

Trong số các nhân viên y tế, hơn 6.000 người đã bị nhiễm và người ta tính được có 39 bác sĩ trên tuyến đầu bị chết. Ở miền Nam, hệ thống y tế vốn đã yếu kém, rủi thay dịch bệnh cứ tiếp tục lan nhanh. Đặc biệt là ở vùng Pouilles, Sicilia và Campania, những khu vực mà thống đốc Vincenzo de Luca e sợ rằng những vùng này sẽ sống trong một địa ngục thật sự trong 10 ngày sắp tới.  

Trong bối cảnh tình hình dịch virus corona tiếp tục lan nhanh, chính quyền Berlin thông báo tăng cường khả năng tầm soát Covid-19 lên ở mức 500 ngàn xét nghiệm trong một tuần. Matxcơva thông báo đóng cửa các cửa hàng ăn uống và quán cà phê kể từ thứ Bảy (28/03). AFP cho biết ngay sau thông báo của chính phủ Nga, người dân ồ ạt mua hàng tích trữ. Đáng chú ý nhất là lượng bán bao cao su ở Nga tăng vọt 300% trong tháng Ba này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment