Hết cấm vận vũ khí: Iran vui mừng thoát vòng vây của Mỹ

Hết cấm vận vũ khí: Iran vui mừng thoát vòng vây của Mỹ

Đăng ngày: 16/08/2020

\"Tổng
Tổng thống Iran Hassan Rohani. IRANIAN PRESIDENCY/AFP/File

Tú Anh3 phút

Hôm thứ Bảy 15/08/2020, vài giờ sau khi Hội Đồng Bảo An bác nghị quyết kéo dài lệnh cấm vận vũ khí Iran, tổng thống Donald Trump tuyên bố «gần như chắc chắn» sẽ không dự thượng đỉnh 5 thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An tháng 10 tới, do Nga tổ chức, để bàn về hồ sơ Iran. Trong lúc Hoa Kỳ chuẩn bị phản công, Iran vui mừng thoát một vòng kềm tỏa của Mỹ, nhiều dự án tương lai mở ra với Teheran.

Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazi tường thuật :

« Đây là một thất bại lịch sử của Mỹ ». Các  viên chức Iran và báo chí Iran khẳng định. Thật vậy, trong số 15 thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc chỉ có Cộng hòa Dominicana bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Mỹ, nhằm kéo dài lệnh cấm Iran buôn bán vũ khí, mà hiệu lực sẽ chấm dứt vào trước cuối tháng 10, theo dự trù của hiệp định hạt nhân 2015.

Các nước Châu Âu thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An, Pháp và Anh, đã vắng mặt lúc bỏ phiếu. Nga, Trung Quốc, đồng minh của Iran, không cần sử dụng quyền phủ quyết để bác bỏ nghị quyết của Mỹ.

Kể từ tháng 10, Iran sẽ có thể tự do bán vũ khí, nhất là tên lửa và máy bay tự hành cho đồng minh Syria và Irak, và quan trọng hơn hết là mua vũ khí của Nga và Trung Quốc .

Trong lãnh vực này, Bắc Kinh và Teheran sắp hoàn tất một thỏa thuận hợp tác chiến lược 25 năm, theo đó Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Iran và đầu tư dồi dào vào các lãnh vực năng lượng của Iran. Giữa Nga và Iran cũng dự trù một thỏa thuận tương tự, dài 20 năm.

Từ nay, Teheran không cần đến Châu Âu và Mỹ mà nhìn về Châu Á và  phát triển quan hệ với Trung Quốc, với  Nga, cũng như với Ấn Độ và Malaysia để lách các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment