Hội đồng toàn châu Âu khuyến khích Belarus tổ chức đối thoại quốc gia

Hội đồng toàn châu Âu khuyến khích Belarus tổ chức đối thoại quốc gia

Đăng ngày: 27/08/2020

\"Một
Một phụ nữ cầm ảnh ông Syarhei Tsikhanouski, hiện đang bị chính quyền giam giữ, tham gia cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống, gần trụ sở Viện Hàn Lâm Khoa Học Belarus, Minsk, ngày 27/08/2020. REUTERS – VASILY FEDOSENKO

Thu Hằng3 phút

Belarus cần khẩn cấp tổ chức đối thoại quốc gia cùng với xã hội dân sự để thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay một cách hòa bình. Theo Hội đồng toàn châu Âu ngày 26/08/2020, đây là giải pháp hữu hiệu nhất cho tình hình hiện nay ở Belarus vì « tính chính đáng không thể đến từ sự trấn áp ».

Cụ thể, theo thông cáo chung của Hội đồng toàn châu Âu, hiện do Hy Lạp làm chủ tịch luân phiên, đối thoại quốc gia sâu rộng và bao gồm cả xã hội dân sự còn cho phép mở cánh cửa cải cách cần thiết, có lợi cho toàn bộ người dân Belarus.

Ngoài ra, Hội đồng toàn châu Âu cũng yêu cầu « trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người biểu tình bị bắt giam, chấm dứt tình trạng đối xử tồi tệ và nhanh chóng mở điều tra minh bạch về các hành động bạo lực của cảnh sát ».

Trong một thông cáo chung khác, người đứng đầu ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu Josep Borell và ngoại trưởng Canada François-Philippe Champagne nhấn mạnh đến « những nghĩa vụ quốc gia » của Belarus, như « tổ chức bầu cử dân chủ, bảo vệ nhân quyền và những nguyền tự do cơ bản », với tư cách là một thành viên của Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác Châu Âu (OSCE).

Tuy nhiên, dường như chính quyền Belarus vẫn bỏ ngoài tai những lời kêu gọi trên. Ngày 26/08, khoảng 20 người biểu tình phản đối tổng thống Loukachenko tái đắc cử đã bị bắt thẩm vấn, trong đó có giải Nobel Văn học Svetlana Alexievitch. Khoảng 1.000 người vẫn tập trung vào tối cùng ngày trên Quảng trường Độc lập ở thủ đô Minsk. Theo hãng tin RIA ngày 27/08, tổng thống Loukachenko từng yêu cầu Nga tăng viện cảnh sát nhưng hứa chỉ sử dụng khi tình hình vượt ngoài tầm kiểm soát. Tuy nhiên, tổng thống Putin cho rằng Nga không cần can thiệp vì tình hình đang được cải thiện.

Chính quyền Minks tiếp tục trấn áp đối lập, thậm chí lấy cớ là Tổ Chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) « có những hành động quan trọng ở sát biên giới Belarus », theo cáo buộc của tổng thống Loukachenko. Ngày 26/08, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh cáo mọi mưu đồ của chính quyền Belarus nhằm « đánh lạc hướng dư luận về chuyện nội bộ » và « sử dụng yếu tố bên ngoài làm cớ để dùng vũ lực trấn áp chính người dân của họ là điều phí lý, không thể chấp nhận được ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment