EU cấp 400 triệu euro cho sáng kiến vaccine do WHO lãnh đạo

EU cấp 400 triệu euro cho sáng kiến vaccine do WHO lãnh đạo

01/09/2020


\"Chủ
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen.

Ủy ban Châu Âu loan báo sẽ đóng góp 400 triệu euro (478 triệu đô la) vào sáng kiến mua vaccine chống COVID do Tổ chức Y tế Thế giới dẫn đầu.

Sáng kiến COVAX nhắm mục tiêu tới trước cuối năm 2021 sẽ mua cho toàn bộ thế giới 2 tỉ liều vaccine tiềm năng từ một số hãng chế tạo.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và ông Seth Berkley, giám đốc liên minh vaccine GAVI, hoan nghênh cam kết hỗ trợ tài chánh từ EU.

“Cám ơn @ Ủy ban EU rất nhiều về sự đóng góp cho COVAX và kiên trì với cam kết về chủ nghĩa đa phương,” ông Tedros viết trên trang Twitter.

“Hôm nay, Ủy ban loan báo đóng góp 400 triệu euro cho COVAX để làm việc cùng nhau trong việc mua vaccine tương lai có lợi cho các nước thu nhập thấp và trung bình,” Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, tuyên bố.

Ủy ban Châu Âu đang thương thuyết mua trước vaccine COVID-19 với một vài công ty dược nhân danh 27 nước EU.

Ủy ban cho biết thêm trong một thông báo rằng đã sẵn sàng cùng các nước thành viên EU, “đặt kinh nghiệm và nguồn lực làm việc trong COVAX để tăng tốc và nâng cao phát triển, sản xuất, cung cấp vaccine trên toàn thế giới cho mọi công dân toàn cầu, tại những nước giàu và những nước nghèo.”

EU đã quảng bá hai chiến dịch gây quỹ tòan cầu để giúp chế tạo vaccine COVID-19 và đảm bảo sự tiếp cận công bằng. Tuy nhiên, trước việc Mỹ đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung vaccine cho nội địa, EU cũng phát động chương trình mua bán riêng, mà những người chỉ trích cho là có thể giành phần của các nước nghèo các liều lượng sơ khởi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment