Mỹ gia hạn một số đặc miễn thuế quan cho Trung Quốc tới cuối năm

Mỹ gia hạn một số đặc miễn thuế quan cho Trung Quốc tới cuối năm

02/09/2020


\"Đại
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Ngày 1/9, văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) loan báo đã gia hạn miễn trừ thuế quan cho Trung Quốc đến cuối năm nay đối với nhiều mặt hàng, trong đó có đồng hồ thông minh và một số loại khẩu trang y tế, thay vì gia hạn một năm như trước đây.

Gia hạn chỉ 4 tháng sẽ giữ đòn bẩy đối với việc Trung Quốc thi hành thoả thuận thương mại giai đoạn 1, nhưng sẽ làm tăng sự bất định đối với các nhà nhập khẩu.

Trên Công báo Liên bang, USTR nói việc gia hạn áp dụng đối với những sản phẩm được miễn trừ trong danh sách thuế quan ‘301’ do Tổng thống Donald Trump áp đặt cách đây một năm lên một loạt hàng hóa tiêu dùng Trung Quốc giữa những cuộc thương thuyết căng thẳng Mỹ-Trung. Thuế quan trên khối lượng hàng hoá trị giá khoảng 125 tỉ đô được ấn định là 15%, sau đó giảm xuống còn 7,5% vào giai đoạn 1 của thỏa thuận được ký vào tháng 1 năm nay.

Các sản phẩm này bao gồm một số thiết bị Bluetooth và những thiết bị chuyển dữ liệu, như những thiết bị nhập từ Trung Quốc của Apple, FitBit, Sonos, và những công ty công nghệ khác.

Trong danh sách đặc miễn vừa được gia hạn có một số khẩu trang, máy thở và những sản phẩm y tế khác.

Thông báo đăng trên Công báo không nêu lý do vì sao chỉ gia hạn đặc miễn trong 4 tháng, nhưng chính quyền Trump đã dọa sẽ nâng thuế quan nếu Trung Quốc không thi hành thỏa thuận giai đoạn 1 được phát động vào tháng 2 năm nay.

Không thể tiếp xúc với phát ngôn viên USTR để yêu cầu bình luận.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong tuần qua xác nhận cam kết đối với thỏa thuận. Tuy vậy, tới nay mức mua của Trung Quốc đối với hàng hóa Mỹ chưa đủ để đáp ứng mục tiêu năm đầu tiên là tăng 77 tỉ đô la so với năm 2017.

Bài Liên Quan

Leave a Comment