Bắc Kinh cảnh báo Washington có thể bắt giữ người Mỹ để trả đũa

Bắc Kinh cảnh báo Washington có thể bắt giữ người Mỹ để trả đũa

9 giờ trước

\"US

Bắc Kinh cuối tuần qua cảnh báo Washington rằng họ có thể sẽ giam giữ người Mỹ ở TQ để đáp trả việc Bộ Tư pháp truy tố các học giả thuộc quân đội Trung Quốc, Wall Street Journal đưa tin.

Trích dẫn những nguồn tin ẩn danh được cho là nắm rõ vấn đề này, Wall Street Journal cho biết quan chức Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo này nhiều lần với các quan chức chính phủ Hoa Kỳ qua nhiều kênh khác nhau.

Thông điệp của Trung Quốc là Hoa Kỳ nên chấm dứt việc truy tố các học giả Trung Quốc tại Hoa Kỳ, nếu không người Mỹ đang ở Trung Quốc sẽ có thể thấy mình vi phạm luật pháp Trung Quốc, nguồn tin trên nói.

Trong một thông cáo gửi đi hôm 14/9, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo dân Mỹ nên cẩn thận khi du lịch đến Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh hiện đang sử dụng lệnh cấm xuất cảnh và giam giữ công dân Hoa Kỳ và những người khác một cách tùy tiện \”để đạt được đòn bẩy thương lượng đối với các chính phủ nước ngoài.\”

Nhà Trắng đã chuyển các câu hỏi đến Bộ Ngoại giao, trong một tuyên bố gửi qua email rằng, chính quyền Hoa Kỳ nhấn mạnh \”với chính phủ Trung Quốc – kể cả ở các cấp cao nhất – mối quan tâm của chúng tôi về việc Trung Quốc cưỡng chế lệnh cấm xuất cảnh với công dân Hoa Kỳ và công dân các nước khác, và sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi chúng tôi thấy một quy trình minh bạch và công bằng.\”

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho đến giờ chưa phản hồi yêu cầu bình luận.

Chính quyền Trump ngày càng cáo buộc Trung Quốc dùng các hoạt động mạng và gián điệp nhằm đánh cắp công nghệ, quân sự và các bí quyết khác của Hoa Kỳ trong chiến lược thay thế Hoa Kỳ để trở thành cường quốc tài chính và quân sự hàng đầu thế giới.

Bắc Kinh phủ nhận các cáo buộc này.

Vào tháng 7, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết FBI đã bắt giữ ba công dân Trung Quốc vì bị cáo buộc che giấu tư cách thành viên trong Quân đội Giải phóng Nhân dân, khi họ nộp đơn xin thị thực để thực hiện nghiên cứu tại các học viện của Hoa Kỳ.

Tháng trước, Hoa Kỳ cho biết đã thu hồi thị thực của hơn 1.000 công dân Trung Quốc, trong nỗ lực thực thi một biện pháp từ chối nhập cảnh với sinh viên và các nhà nghiên cứu cho là có rủi ro an ninh của tổng thống Trump, một động thái mà Trung Quốc gọi là vi phạm nhân quyền.

Vào thời điểm đó, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết nước này tiếp tục chào đón \”các sinh viên và học giả hợp pháp từ Trung Quốc, những người không hoạt động để đẩy mạnh mục tiêu thống trị quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment