Fed duy trì lãi suất gần bằng không, giới tiêu thụ Mỹ được lợi

Fed duy trì lãi suất gần bằng không, giới tiêu thụ Mỹ được lợi

Nov 8, 2020 cập nhật lần cuối Nov 8, 2020

(cnbc.com) – Hôm Thứ Năm, 5 Tháng Mười Một, Quỹ Dự Trữ Liên Bang, thường được gọi là Fed, cho biết họ sẽ duy trì lãi suất căn bản gần bằng số không cho tới chừng nào còn cần thiết để giúp nền kinh tế hồi phục từ cuộc khủng hoảng COVID-19.

Ngoài việc duy trì lãi suất gần mức thấp nhất, chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, cho biết ngân hàng trung ương vẫn cam kết sẽ cung cấp trợ giúp tài chánh cho những người Mỹ bình thường, bất kể kết quả của cuộc bầu cử.

\"\"
Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Với hàng triệu người bị mất việc làm và một con số người Mỹ ngày càng tăng đang cảm thấy bị kẹt tiền một cách trầm trọng, lãi suất vay tiền thấp kỷ lục của Fed làm cho việc vay tiền dễ dàng hơn – trong khi cũng khiến việc tích trữ tiền mặt ít hấp dẫn hơn.

Bằng cách đưa lãi suất xuống gần bằng số không và cung cấp tiền mặt để cho vay, Fed đã sử dụng hầu như mọi công cụ về chính sách tiền bạc có sẵn để chống lại cuộc suy thoái hiện nay, theo ông Richard Barrington, một nhà phân tích tài chánh kỳ cựu tại MoneyRates.

Mặc dù lãi suất giữa các quỹ liên bang,  là lãi suất mà các ngân hàng tính với nhau đối với việc vay mượn ngắn hạn, không phải là lãi suất mà giới tiêu thụ trả, hành động của Fed vẫn ảnh hưởng tới lãi suất vay tiền và tiết kiệm mà họ thấy hàng ngày.

Lãi suất căn bản của liên bang ảnh hưởng tới giới tiêu thụ Mỹ như thế nào?

Để bắt đầu, hầu hết các thẻ tín dụng được cung cấp cho người tiêu thụ với các lãi suất khác nhau, điều có nghĩa có một mối liên hệ trực tiếp với lãi suất căn bản của Fed.

Ngay cả các sinh viên đại học cũng sẽ trả nợ tiền học ít hơn.

Đối với những người đang phải chật vật với nợ nần còn phải trả, đạo luật CARES cung cấp sự trợ giúp nhiều hơn bằng cách tạm ngưng những kỳ thanh toán cho tới cuối năm đối với những món vay liên bang của sinh viên.

Những món vay dài hạn hơn không liên quan một cách trực tiếp, nhưng Fed cũng vẫn có một số ảnh hưởng đối với những lãi suất này.

Hiện giờ, lãi suất cố định 30 năm của một món vay mua nhà trung bình là 3.04%, chỉ hơn mức thấp kỷ lục một chút, theo Bankrate. Nền kinh tế, Fed và tỉ lệ lạm phát đều có vài ảnh hưởng đối với lãi suất thế chấp cố định dài hạn, điều thường gắn bó với tiền lời của các công khố phiếu của Bộ Ngân Khố.

Fed đang thúc đẩy lãi suất thế chấp xuống thấp hơn, theo ông Tendayi Kapfidze, kinh tế gia trưởng tại LendingTree, một thị trường cho vay online. Điều này đã hỗ trợ cho thị trường nhà đất.

Các chủ nhà có thể tiếp tục lợi dụng những lãi suất thấp như vậy bằng cách tái tài trợ. Đó vẫn là điều có thể đưa tới một lợi ích hiển nhiên. Các gia đình có thể tiết kiệm từ $200 đến $300 một tháng hoặc nhiều hơn.

Về mặt tiêu cực, lãi suất thấp từ trước tới nay hầu như không khuyến khích người ta tiết kiệm.

Lãi suất trung bình của trương mục tiết kiệm chỉ lên tới 0.05%, hoặc có thể ít hơn, tại vài trong số các ngân hàng lớn nhất, theo Công Ty Bảo Hiểm Ký Thác Liên Bang (FDIC). Mặc dù  Fed không trực tiếp ảnh hưởng lên lãi suất ký thác, những lãi suất đó thường liên quan tới những thay đổi trong lãi suất của các quỹ liên bang.

Tuy nhiên, nếu giới tiêu thụ thấy các trương mục ký thác của họ kiếm lời ngày càng ít đi, họ không cần phải ngồi yên và chấp nhận điều đó, theo ông Barrington.

Ông nói có nhiều cơ hội để tăng tiền lời bằng cách tìm kiếm các lãi suất tốt hơn đối với các trương mục tiết kiệm, các trương mục trên thị trường tiền tệ và các chứng chỉ ký thác (Certificate of Deposit hay CD).

Phần nào nhờ các chi phí tổng quát thấp hơn, lãi suất của các trương mục tiết kiệm online có thể cao hơn tới 12 lần lãi suất trung bình của một ngân hàng truyền thống, có trụ sở bằng gạch và vữa, ông Barrington nói.

Với ngày càng nhiều người làm kinh doanh từ nhà do những hạn chế của trận đại dịch, đây có thể là một thời gian lý tưởng để thay đổi cung cách bạn  giao dịch với ngân hàng – và nhờ vậy kiếm được nhiều hơn. (N.N) [kn]

Bài Liên Quan

Leave a Comment