Bà Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ

Bà Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ

04/01/2021

  • VOA

\"Bà
Bà Nancy Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ hôm 3/1/2020.

Hôm 3/1, Dân biểu Nancy Pelosi đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ cho nhiệm kỳ thứ tư của bà, với phe Dân chủ chiếm đa số ở Hạ viện nhưng được ít ghế hơn so với quốc hội trước, theo VOA News.

“Với tư cách là Chủ tịch Hạ viện, tôi rất vinh dự được chủ trì nghi lễ đổi mới thiêng liêng này, khi chúng ta tập trung ở nghị trường dân chủ để khai mạc Quốc hội thứ 117,” bà Pelosi phát biểu hôm 3/1 sau cuộc bầu cử.

Bà Pelosi là thành viên đảng Dân chủ ở bang California, người đã lãnh đạo đảng của mình ở Hạ viện từ năm 2003 và là phụ nữ duy nhất trở thành Chủ tịch Hạ viện, đã nhận được 216 phiếu vào chiều Chủ nhật.

Sau khi thất cử trong các đua vào Quốc hội vào tháng 11/2020, đảng Dân chủ chiếm đa số đã mất một số ghế ở Hạ viện Hoa Kỳ trong Quốc hội 117, nay phe Dân chủ chỉ còn 222 thành viên còn phe Cộng hòa có 211 thành viên.

Trước khi làm lễ tuyên thệ cho bà Pelosi, Dân biểu Cộng hòa bang Alaska Don Young, thành viên thâm niên nhất của Hạ viện, kêu gọi đoàn kết.

Ông nói: “Thành thật mà nói, tôi không thích những gì tôi chứng kiến. Nhưng đã đến lúc chúng ta nên nắm tay nhau và nói chuyện với nhau.” Lời kêu gọi của ông nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ cả hai đảng.

Ông nói với bà Pelosi: “Bà sẽ là Chủ tịch của Hạ viện – không phải của đảng của bà.”

Bà Pelosi, 80 tuổi, đã chỉ ra rằng sau khoảng thời gian hai năm này, bà sẽ không tìm kiếm một nhiệm kỳ khác với tư cách là Chủ tịch của Hạ viện, theo thỏa thuận được thực hiện với đảng Dân chủ vào năm 2018, những người muốn bà từ bỏ vai trò chủ tịch khi đó.

Bài Liên Quan

Leave a Comment