Vụ án vô tiền khoáng hậu: Ông Kim Jong-un bị triệu tập ra tòa án Nhật Bản

Vụ án vô tiền khoáng hậu: Ông Kim Jong-un bị triệu tập ra tòa án Nhật Bản

Ông Kim Jong-un bị 5 người Triều Tiên ở Nhật Bản kiện vì một chương trình hồi hương từ những năm 1960.September 8, 2021

\"\"

Một tòa án Nhật Bản đã triệu tập Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un để theo đơn kiện yêu cầu bồi thường của một số cư dân gốc Triều Tiên ở Nhật Bản. Những người này nói rằng họ đã bị vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên sau khi tham gia một chương trình tái định cư được gọi là “thiên đường trên Trái đất” ở Triều Tiên.

Ông Kenji Fukuda, một luật sư đại diện cho 5 nguyên đơn, cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên chắc chắn sẽ không xuất hiện trong phiên tòa ngày 14/10, nhưng quyết định triệu tập của thẩm phán là trường hợp hiếm hoi trong đó một nhà lãnh đạo nước ngoài không được hưởng quyền miễn trừ quốc gia.

Cuộc hồi hương lịch sử

Các nguyên đơn đòi Triều Tiên bồi thường 100 triệu yên (900.000 USD) mỗi người vì những vi phạm nhân quyền mà họ nói rằng họ phải gánh chịu theo chương trình tái định cư.

\"Vụ

Chiếc đầu tiên trong số hai con tàu chở 975 người khởi hành đến Triều Tiên từ cảng Niigata, Nhật Bản, vào năm 1959. Ảnh: Kyodo News / AP

Theo đó, khoảng 93.000 cư dân gốc Triều Tiên ở Nhật Bản và các thành viên gia đình của họ đã đến Triều Tiên từ nhiều thập kỷ trước vì những lời hứa về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhiều người đã phải đối mặt với sự phân biệt đối xử ở Nhật Bản.

Eiko Kawasaki, 79 tuổi, một người Triều Tiên sinh ra và lớn lên ở Nhật Bản, mới 17 tuổi khi rời khỏi Nhật Bản vào năm 1960 – 1 năm sau khi Triều Tiên bắt đầu chương trình hồi hương quy mô lớn nhằm khôi phục lượng nhân công bị thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên và đưa những người Triều Tiên ở nước ngoài về nước. Chương trình thu hút được rất nhiều cư dân – nhiều người trong số họ có gốc gác từ Hàn Quốc – cho đến năm 1984.

Chính phủ Nhật Bản cũng hoan nghênh chương trình này vì họ coi người Triều Tiên là người nước ngoài và giúp sắp xếp phương tiện di chuyển họ đến Triều Tiên.

Kawasaki nói rằng đã được hứa hẹn nhiều khi trở về nước nhưng thực tế không được như kì vọng. Bà đã đào tẩu khỏi Triều Tiên vào năm 2003, bỏ lại những đứa con đã lớn.

Kawasaki và 4 người đào tẩu khác đã đệ đơn kiện vào tháng 8/2018 Tòa án Quận Tokyo và yêu cầu Triều Tiên bồi thường.

Ông Fukuda, luật sư của nhóm này, cho biết, sau 3 năm thảo luận trước khi đưa vụ án ra xét xử, tòa án đã đồng ý triệu tập ông Kim Jong-un đến phiên tòa đầu tiên vào ngày 14/10.

Fukuda cho biết ông không mong ông Kim xuất hiện hoặc bồi thường nếu tòa án ra phán quyết, nhưng hy vọng vụ việc có thể tạo tiền lệ cho các cuộc đàm phán trong tương lai giữa Nhật Bản và Triều Tiên về việc buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm và bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Phía Triều Tiên hiện chưa đưa ra phản hồi gì về vụ việc.

Nguồn Tin nóng

Bài Liên Quan

Leave a Comment