Trung Quốc-Phi châu : Thương mại và ngoại giao, hai vế chính tại diễn đàn hợp tác FOCAC 2021

Trung Quốc-Phi châu : Thương mại và ngoại giao, hai vế chính tại diễn đàn hợp tác FOCAC 2021

Đăng ngày: 29/11/2021

Thanh Hà

Diễn Đàn Hợp Tác Trung Quốc-Châu Phi lần thứ 8 mở ra trong hai ngày 29 và 30/11/2021 tại Dakar, Senegal. Giới quan sát dự báo Bắc Kinh ít hào phóng hơn với châu Phi so với những diễn đàn trước đây. Senegal trong cương vị chủ nhà yêu cầu Bắc Kinh hỗ trợ trong công cuộc chống khủng bố. Thương mại và ngoại giao là hai trọng tâm của diễn đàn lần này.

Trong buổi lễ khai mạc sáng nay, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đọc diễn văn khai mạc qua truyền hình. Ngoại trưởng Vương Nghị và bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc, Vương Văn Đào dẫn đầu phái đoàn đến dự diễn đàn FOCAC lần thứ 8. Đối thoại giữa Bắc Kinh và các đối tác châu Phi có phần căng thẳng.

Thông tín viên đài RFI tại Trung Quốc, Stéphane Lagarde cho biết thêm :

\”Trong bài diễn văn, chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định lại những cam kết của Trung Quốc với châu Phi về mặt thương mại. Hợp tác rõ rệt nhất được thể hiện qua các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng kể từ khi Diễn Đàn Hợp Tác giữa Trung Quốc và châu Phi được hình thành và năm nay là lần thứ tám các bên tổ chức sự kiện này. 

Các doanh nghiệp Trung Quốc đã xây dựng hoặc nâng cấp hơn 10 ngàn cây số đường sắt tại châu Phi, hơn 100 ngàn km đường bộ, như thông cáo của bên bộ Ngoại Giao đã nhắc lại. Bộ trưởng Thương Mại Vương Văn Đào và ngoại trưởng Vương Nghị đại diện cho Trung Quốc đến Senegal lần này.

Các bên lại đề cập đến các hoạt động xuất khẩu nông phẩm của châu Phi sang Trung Quốc và trao đổi mậu dịch trong lĩnh vực hàng điện tử, cũng như những dịch vụ giao thương từ xa, bởi từ đầu mùa dịch đến nay, nhiều doanh nhân Phi châu không thể quay trở lại Hoa Lục.

Ngoài ra, trong chương trình hai ngày họp các bên dự trù ký kết nhiều hợp đồng. Tuy nhiên có khả năng Bắc Kinh không hào phóng như những diễn đàn trước đây. Do là nhiều nước châu Phi đã mang nợ chồng chất, cho nên Trung Quốc sẽ chọn lọc kỹ hơn các dự án để đầu tư vào châu Phi.

Thương mại và ngoại giao là hai điểm chính. Ngoại trưởng Vương Nghị cũng hiện diện tại diễn đàn Dakar. Senegal là điểm khởi đầu trong chiến dịch viện trợ vac-xin của Trung Quốc cho châu Phi và Trung Quốc sẽ tiếp tục gửi thêm thuốc tiêm chủng vào châu lục này\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment