Hạ Viện Ba Lan bất ngờ thông qua dự luật sửa đổi gây tranh cãi về tự do báo chí

Hạ Viện Ba Lan bất ngờ thông qua dự luật sửa đổi gây tranh cãi về tự do báo chí

Đăng ngày: 18/12/2021

Thùy Dương

Hạ Viện Ba Lan, ngày 17/12/2021, đã bất ngờ thông qua việc sửa đổi dự luật về truyền thông. Nội dung văn bản này gây tranh cãi, bởi thông qua luật mới, đảng bảo thủ cầm quyền – đảng Pháp Luật Và Công Lý – muốn ngăn cản các công ty bên ngoài Khu vực Kinh tế Châu Âu trở thành cổ đông chính của các phương tiện truyền thông Ba Lan.

Dự luật được thông qua với 228 phiếu thuận và 219 phiếu chống. Nhiều người tố cáo việc thông qua dự luật sửa đổi này là một mưu đồ chính trị của đảng dân túy cực hữu, chủ yếu để « bịt miệng » kênh thông tin độc lập TVN24 của tập đoàn Mỹ Discovery.  

Từ Vacxava, thông tín viên Sarah Bakaloglou cho biết thêm chi tiết :

« Tại Ba Lan, cuộc bỏ phiếu hôm thứ Sáu 17/12/2021 về luật truyền thông đã khiến tất cả mọi người ngạc nhiên. Các dân biểu chỉ được báo trước khoảng 20 phút và không có cuộc thảo luận nào về nội dung văn kiện mà Thượng Viện đã bác bỏ hồi mùa hè vừa qua.

TVN24, một trong những kênh tin tức có ảnh hưởng nhất trong nước và chịu tác động trực tiếp từ dự luật này, đã phát một chương trình đặc biệt khi có thông báo là dự luật được thông qua.

Rất nhanh chóng, trong một thông cáo, tập đoàn Mỹ Discovery (chủ sở hữu kênh TVN24) tố cáo “một cuộc tấn công chưa từng có chống các phương tiện truyền thông tự do” và nhắm vào “đồng minh lớn nhất và quan trọng nhất của Ba Lan, bởi Hoa Kỳ là nền tảng an ninh của Ba Lan và chiếm một phần lớn trong nền kinh tế Ba Lan”.

Về phần mình, phe đối lập tố cáo một chiêu trò của chính phủ nhằm chuyển hướng sự chú ý của công luận khỏi các cuộc tranh cãi khác, nhất là về thông báo hôm thứ Sáu (17/12) liên quan tới việc tăng giá khí đốt và điện vào năm 2022.

Dù gì đi chăng nữa, kể từ khi đảng Pháp Luật Và Công Lý lên nắm quyền, năm này qua năm khác, Ba Lan đã liên tục tụt hạng trong bảng xếp hạng thế giới về tự do báo chí. Chính phủ muốn \”Ba Lan hóa trở lại các phương tiện truyền thông\”, nghĩa là loại trừ các cổ đông nước ngoài, mà theo họ, đã đưa ra một đường hướng biên tập lệch lạc. Mọi con mắt hiện giờ đang đổ dồn về phía tổng thống Andrzej Duda, bởi chính ông là người sẽ ký hoặc không ký ban hành luật truyền thông mới ».

Đại sứ quán Mỹ tại Vacxava ngay lập tức phản đối, thể hiện nỗi thất vọng về quyết định của Hạ Viện Ba Lan và hy vọng tổng thống Duda sẽ sử dụng quyền hành của ông để bảo vệ quyền « tự do ngôn luận ».

Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập ở Ba Lan, ông Donald Tusk, cựu chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, kêu gọi người dân xuống đường tuần hành vào Chủ Nhật 18/12/2021 để phản đối luật mới. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment