Các nhà truyền giáo bị bắt ở Haiti trốn thoát ngoạn mục

Các nhà truyền giáo bị bắt ở Haiti trốn thoát ngoạn mục

December 22, 2021

\"\"
Dân Haiti biểu tình phản đối đời sống quá tồi tệ. (Hình: Richard Pierrin/AFP via Getty Images)

Một số nhà truyền giáo bị bắt cóc ở Haiti hồi tuần trước đã có cuộc vượt ngục táo bạo trong đêm, trốn thoát khỏi những kẻ bắt cóc bằng cách vượt qua chặng đường với địa hình hiểm trở, xuyên qua các cánh rừng, theo hãng thông tấn AP hôm Thứ Hai, 20 Tháng Mười Hai.

Ban đầu, nhóm truyền giáo có tổng cộng 17 người, trong đó có 16 người Mỹ và một người Canada, bị bắt cóc vào ngày 16 Tháng Mười sau khi đến thăm một trại nuôi trẻ mồ côi ở Ganthier. Trong thời gian qua có năm người được lần lượt thả tự do, sau khi đòi hỏi nộp tiền chuộc mạng được đưa ra.

Các viên chức của Cơ Quan Viện Trợ Thiên Chúa Giáo (CAM), có trụ sở đặt tại Berlin, Ohio, hôm Thứ Hai cho biết, nhóm 12 người, có cả một trẻ sơ sinh và vài em nhỏ khác, đã dựa vào ánh trăng dẫn đường và định hướng bằng vị trí của các vì sao để tìm được đến nơi an toàn, kết thúc hai tháng bị bắt giữ.

Trước đó, những kẻ bắt cóc họ, thành phần băng đảng 400 Mawozo, đòi mức tiền chuộc hàng triệu đô la. Ông David Troyer, tổng giám đốc CAM, cho biết những người ủng hộ tổ chức này đã có những cuộc gây quỹ để nộp tiền chuộc, nhưng ông từ chối cho biết liệu có khoản tiền chuộc nào được trả hay không.

Sau khi trốn thoát thành công, 12 người đã bay đến Florida trên chuyến bay do Lực Lượng Tuần Duyên Mỹ (USCG) tiến hành và đoàn tụ với năm con tin được thả trước đó.

Ông Weston Showalter, phát ngôn viên của CAM, cho hay các nạn nhân không bị bọn bắt cóc gây hại về thể chất, nhưng phải chịu tổn thương từ nắng nóng, muỗi chích, và sử dụng nước ô nhiễm để tắm, gây lở loét da và khiến một vài trẻ em bị bệnh. Tuy nhiên, hiện tại tình trạng sức khỏe của các nhà truyền giáo đã ổn định trở lại.

Theo Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment