Danny Trần tạo dựng cơ nghiệp triệu đô, dù chỉ còn $14 trong tài khoản ngân hàng

Danny Trần tạo dựng cơ nghiệp triệu đô, dù chỉ còn $14 trong tài khoản ngân hàng

January 10, 2022

\"\"

Danny Trần từng thất nghiệp lúc 22 tuổi, khởi nghiệp với gần hơn 10 ý tưởng kinh doanh ở tuổi 23, và rồi… lại thất bại, có lúc “rỗng túi” khi tài khoản ngân hàng chỉ còn $14, nhưng không vì thế mà anh bỏ cuộc.

Chàng trai 23 tuổi năm đó quyết tâm tiếp tục theo đuổi ước mơ kinh doanh, để rồi trở thành một trong những doanh nhân trẻ gốc Việt thành công ở Mỹ, đang điều hành công ty trị giá cả triệu đô la ở Las Vegas, Nevada, khi chưa đầy 30 tuổi.

Đột phá để thành công

Trần Tử Dân là tên tiếng Việt của Danny Trần, mang hơi hướng phim bộ Hồng Kông, vì cha anh mê phim kiếm hiệp. Chính ông cũng không ngờ rằng cậu con trai 29 tuổi là sáng lập viên kiêm giám đốc điều hành của Highstoke Media, công ty tiếp thị kỹ thuật số chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị, quảng cáo để thu hút khách hàng cho các doanh nghiệp qua Internet và nền tảng mạng xã hội.

Highstoke Media thành lập năm 2018 ở Bắc California, và sau hai năm “chinh chiến,” công ty của anh Danny nhanh chóng tạo tiếng vang khi cộng tác với hơn 1,000 khách hàng ở khắp các lĩnh vực như y khoa, nhà hàng, thẩm mỹ, truyền thông… ở hơn 15 quốc gia, và chễm chệ trở thành doanh nghiệp bảy con số.

Sau đó, anh quyết định dọn công ty qua Las Vegas kinh doanh vì thuế nơi đó tương đối “dễ thở” hơn “Tiểu Bang Vàng.”

Tuy câu chuyện khởi nghiệp thành công của anh Danny được nhiều báo mạng về kinh doanh đăng để truyền cảm hứng, ít ai biết vị giám đốc trẻ từng nhiều lần thất bại và đánh đổi nhiều thứ để có được ngày hôm nay.

“Lớn lên trong gia đình gốc Việt nên tôi được cha mẹ nung nấu ý tưởng trở thành bác sĩ, kỹ sư, luật sư, hay ít nhất là làm cho công ty với mức lương ổn định. Sau này, tôi học ngành Quản Trị Kinh Doanh và Khởi Nghiệp ở đại học San Jose State University, rồi làm cho một công ty kỹ thuật ở Silicon Valley chuyên về các ứng dụng thẻ tín dụng,’” anh Danny kể.

Dù công việc làm từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều với mức lương khá tốt cho một sinh viên mới ra trường, nhưng anh Danny không mấy mặn mà với “đời sống văn phòng” có phần an phận này, mà luôn muốn khởi nghiệp, tạo dựng một công ty của riêng mình.

\"\"
Chàng trai trẻ tâm sự rằng anh đam mê du lịch vì “đi một ngày đàng học một sàng khôn.” (Hình: Facebook Danny Tran)

Một ngày nọ, chàng nhân viên bị cho thôi việc vì công ty kỹ thuật mà anh gắn bó gần hai năm này bị phá sản.

Tuy hụt hẫng, nhưng anh Danny dùng cơ hội này để học hỏi và tập tành khởi nghiệp với những ý tưởng kinh doanh dang dở trong đầu.

Sau khi thử qua tám đến chín loại hình kinh doanh khác nhau, anh tìm được phương hướng kinh doanh mới. Đó là “e-commerce,” hay bán hàng trực tuyến, một phương thức kinh doanh rất phổ biến trong giới khởi nghiệp vài năm trở lại đây.

Chiêu thức kinh doanh này mang lại thành công hơn cả mong đợi cho chàng trai trẻ và điều này cũng tiếp sức cho anh thẳng thắn nói sự thật với gia đình.

“Thật ra lúc bị thất nghiệp do công ty đầu tiên phá sản, tôi không dám nói cho cha mẹ biết,” anh nhớ lại. “Tôi không muốn họ lo lắng nên mỗi ngày tôi vẫn giả bộ như đi làm lúc 9 giờ sáng, nhưng lại đi ra quán cà phê Starbucks với chiếc laptop để mày mò thử sức với đam mê kinh doanh.”

“Sau một năm trời ‘lăn lộn,’ đến khi tôi thành công với ‘e-commerce’ và có được thu nhập thì tôi mới dám khai với gia đình,” anh cười nói.

Nhưng…một lần nữa kinh doanh “e-commerce” của anh lại gặp thất bại.

Tuy ê chề với những lần khởi nghiệp, nhưng đối với anh Danny, thất bại chưa phải là bế tắc.

“Tôi nói với cha mẹ rằng cho tôi hai năm để tạo dựng công ty cho riêng mình, nếu tôi vẫn không kiếm ra tiền thì sẽ nộp đơn làm việc văn phòng,” anh tâm sự.

Anh kể mẹ anh thì cũng hơi ủng hộ con trai, nhưng cha anh thì không hài lòng.

Anh tiếp: “Cha tôi là nhân viên công ty bảo hiểm và ông rất lề lối với công việc văn phòng nên muốn con mình có việc làm ổn định.”

Tuy nhiên, đúng hai năm sau, Danny Trần cũng thực hiện được lời hứa. Sự phát triển mạnh mẽ của Highstoke Media là minh chứng cho việc đột phá để thành công.

\"\"
Danny Trần không chỉ là diễn thuyết gia truyền cảm hứng khởi nghiệp mà còn là “quân sư” cho các chủ doanh nghiệp trẻ. (Hình: Facebook Danny Tran)

“Bập bẹ” khởi nghiệp  

Thất nghiệp khi mới ngoài đôi mươi, chán nản với cuộc sống nhàm chán không mục tiêu, chàng trai trẻ mất phương hướng, và bắt đầu “ăn xài” đến nỗi trong tài khoản ngân hàng chỉ còn mười mấy đô la.

Anh kể lại trên trang web cá nhân www.dannytutran.com rằng “từng ‘cháy túi,’ dính vô cờ bạc, thậm chí là ‘dùng thuốc,’ để trốn tránh sự thật phũ phàng.”

“Giây phút nhìn bản thân tiều tụy, ‘hao mòn’ trong gương, tôi nhận ra mình thực sự đã ở đáy vực rồi, và chỉ có một cách thoát khỏi vực sâu ấy là đi lên mà thôi!,” anh tâm sự.

Biết rằng trở lại làm việc văn phòng từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều là điều anh không bao giờ muốn nên Danny tự khởi nghiệp, làm ông chủ của chính mình.

Anh tham gia khóa huấn luyện khởi nghiệp European Innovation Academy ở Pháp để học hỏi và trau dồi kinh nghiệm.

Rồi, những sáng kiến kinh doanh cũng bắt đầu từ đây.

Sau thời gian tỉ mỉ nghiên cứu thị trường tiếp thị của các doanh nghiệp, anh quyết định phương thức kinh doanh là tạo thêm nhiều khách hàng cho các doanh nghiệp này nhằm tăng doanh thu và đó cũng là cách khiến Highstoke Media có nhiều khách hơn.

“Tất cả đều mới mẻ với tôi nhưng tôi may mắn có những người thầy, và cố vấn có chuyên môn trong lĩnh vực khởi nghiệp, kinh doanh, quản lý…chỉ dẫn để có thể quán xuyến mọi việc,” anh bộc bạch.

Anh cho biết thêm, nếu không am hiểu điều gì thì anh “tầm sư học đạo” ngay vì “muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học.”

“Có nhiều người có những ý tưởng kinh doanh hay lắm nhưng cứ để đó, không chịu quyết tâm thử sức. Nên bắt đầu từ hôm nay thay vì đợi đến lúc mọi thứ hoàn hảo, vì sẽ không bao giờ có thời điểm hoàn hảo cả,” anh chia sẻ.

\"\"
Vị giám đốc trẻ nhắn nhủ các bạn trẻ hay kiên nhẫn với ý chí khởi nghiệp và tự tin hành động chứ đừng thụ động. (Hình: Facebook Danny Tran)

Thành công cũng lắm chông gai

“Thành công không đến ngày một, ngày hai, tôi đã hy sinh rất nhiều khi khởi nghiệp. Tôi hạn chế đi chơi với bạn bè, và tập trung làm khoảng 16 tiếng mỗi ngày để chắc rằng Highstoke Media vững vàng và ngày càng phát triển,” anh chia sẻ.

Khi COVID-19 ập đến năm 2020, như bao công ty khác, Highstoke Media cũng điêu đứng vì nhiều cơ sở kinh doanh đóng cửa hoặc dẹp tiệm nên không có khách hàng làm quảng cáo, tiếp thị trực tuyến.

“Đã có lúc chúng tôi tưởng chừng sẽ ‘đóng cửa’ nhưng cố gắng cầm cự. Cũng may là trong ‘cái khó ló cái khôn,’ chúng tôi nghĩ ra thêm nhiều sáng kiến để giúp các cơ sở đối phó với tình trạng ế ẩm khách hàng, nhờ đó mà chúng tôi nhanh chóng vượt qua ‘giông bão,’” anh chậm rãi kể.

Anh tiếp: “Tôi cũng không ngờ, nhưng trong thời gian đại dịch năm 2020-2021, công ty lại phát triển mạnh mẽ đúng là ‘trong cái rủi có cái may.’”

Một gian nan nữa mà Highstoke Media trải qua là công ty cũng từng cho ra mắt sản phẩm mới, nhưng chưa vinh quang thì đã lụi tàn. Sau đó, công ty phải hoàn trả $500,000 vốn đầu tư.

Chưa dừng lại ở đó, Tháng Mười Hai vừa rồi, vị giám đốc trẻ cho biết Highstoke Media bị kẻ xấu “hack” làm tê liệt hệ thống điều hành của anh cùng các nhân viên quản lý trong công ty.

“Trong một thời gian, chúng tôi không thể truy cập tài khoản nơi chứa cả ngàn dữ liệu khách hàng, trong đó có nhiều thông tin thẻ tín dụng. Đó là một trong những thời điểm khủng hoảng nhất của chúng tôi. Chúng tôi hoàn toàn bất lực, khách hàng bỏ đi, và chúng  phải khôi phục lại tất cả thông tin tài chính và tài khoản,” anh nhớ lại.

Thậm chí kẻ xấu còn sử dụng thẻ tín dụng ăn cắp, chi tiêu $50,000, khiến công ty thêm lao đao.

Sau đó, vấn đề mau chóng được giải quyết và Highstoke Media cũng mạnh mẽ vực dậy từ “vực sâu.”

“Dám nghĩ lớn”

Nếu hồi ấy, chàng trai Danny Trần không “dám nghĩ lớn,” không dám dấn thân, không nản chí sau nhiều lần thất bại thì cũng không bao giờ thấy “nắng và cầu vòng” với Highstoke Media.

Chàng trai 29 tuổi giờ có thể du lịch khắp nơi để vừa làm việc vừa diễn thuyết ở các hội thảo khởi nghiệp truyền cảm hứng cho giới trẻ, những người đang mất phương hướng như anh năm xưa.

Anh còn là “quân sư” cho các chủ doanh nghiệp trẻ để “hiến kế” cho họ khởi nghiệp.

Anh luôn khuyên các bạn trẻ là phải luôn kiên nhẫn và đừng khuất phục trước gian nan.

\"\"
Những lúc rảnh rỗi, anh Danny dành thời gian đưa gia đình đi du lịch bằng chuyên cơ, một cách để anh đền đáp ơn nghĩa sinh thành. (Hình: Facebook Danny Tran)

Trước đó, anh cũng mở lớp huấn luyện trực tuyến hướng dẫn học viên từng bước  tạo cơ hội kinh doanh cho riêng mình. Lớp học của anh nhanh chóng “đắt show” và nhiều học viên đạt được thành công ngoài mong đợi.

“Mục tiêu tôi mở lớp là hướng đến các bạn trẻ gốc Á đang muốn thử sức làm giàu nhưng loay hoay không biết bắt đầu từ đâu, hay lưỡng lự vì kinh doanh rủi ro cao hơn là chăm chỉ làm văn phòng hay làm kỹ sư, luật sư,” anh cho hay.

Anh cho ý kiến: “Tôi thấy làm văn phòng chưa chắc là không có rủi ro, bằng chứng là COVID-19 làm biết bao người mất việc. Cho nên, nếu muốn thành công thì chúng ta nên mạo hiểm một chút.”

Vì “dám nghĩ lớn” nên cậu con trai một của gia đình giờ đã tự tin đưa cha mẹ và bà con đi  du lịch bằng chuyên cơ riêng hay cùng du ngoạn với những người thân yêu đến những nơi xa hoa.

Ngẫm nghĩ về hành trình tung hoành khởi nghiệp mấy năm qua, anh hào hứng kể: “Phương châm của Highstoke Media là học cách tự thích nghi với hoàn cảnh khó khăn nên không gì là không thể.”

Theo Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment