Quốc Hội Pháp ra nghị quyết lên án tội ác « diệt chủng » của Bắc Kinh tại Tân Cương

Quốc Hội Pháp ra nghị quyết lên án tội ác « diệt chủng » của Bắc Kinh tại Tân Cương

Đăng ngày: 20/01/2022

Trọng Thành

Ít ngày trước Thế Vận Hội Mùa đông tại Trung Quốc, Quốc Hội  Pháp hôm nay, 20/01/2022, đã thông qua một nghị quyết lên án chính quyền Bắc Kinh phạm « tội ác chống nhân loại » đối với cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.  

Nghị quyết cho biết Quốc Hội Pháp « chính thức công nhận các bạo lực do chính quyền nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa tiến hành chống lại người Duy Ngô Nhĩ, là các tội ác chống nhân loại và tội diệt chủng ». Quốc Hội kêu gọi chính phủ Pháp cũng có quyết định tương tự, và có « các biện pháp cần thiết cùng với cộng đồng quốc tế và trong chính sách đối ngoại của nước Pháp đối với Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa » để chấm dứt tình trạng này.  Nghị quyết, do đảng Xã Hội đề xuất đã nhận được sự ủng hộ của đảng cầm quyền LREM (Nước Cộng Hòa Tiến Bước), được thông qua với 169 phiếu thuận, một phiếu chống và 5 vắng mặt.   

Nhân danh chính phủ, bộ trưởng phụ trách Ngoại Thương, ông Franck Riester, bảo đảm là cảnh ngộ của người Duy Ngô Nhĩ đã được nêu lên « trong các trao đổi cấp cao nhất » với phía Trung Quốc, và nhắc lại rằng tội ác diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ cũng đã được tổng thống Macron nêu lên hôm qua trong bài diễn văn tại Nghị Viện Châu Âu.  

Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền cáo buộc chính quyền Trung Quốc giam giữ hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi tại Tân Cương. Bắc Kinh thường xuyên bác bỏ khi khẳng định các địa điểm giam giữ bị cáo buộc chỉ là các trung tâm đào tạo nghề.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment