Bắc Triều Tiên tuyên bố có thể tái lập các vụ thử nghiệm hạt nhân

Bắc Triều Tiên tuyên bố có thể tái lập các vụ thử nghiệm hạt nhân

Đăng ngày: 20/01/2022

Trọng Nghĩa

Chế độ Bình Nhưỡng vào hôm nay 20/01/2022 đã không loại trừ khả năng tái lập các vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong cuộc họp của Bộ Chính Trị đảng Lao Động Triều Tiên dưới quyền chủ tọa của ông Kim Jong Un. Nhân cuộc họp, lãnh đạo Bắc Triều Tiên cho biết ông đang chuẩn bị cho “một cuộc đối đầu lâu dài” với Mỹ. 

Theo KCNA, hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên, thì cơ quan lãnh đạo cao nhất của nước này đã cho rằng: “Chính sách thù địch và mối đe dọa quân sự của Hoa Kỳ đã đến mức nguy hiểm không thể bỏ qua”. Trên cơ sở đó, Bộ Chính Trị Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Lao Động “đã ra lệnh (…) xem xét nhanh chóng vấn đề nối lại” tất cả các hoạt động đã tạm thời bị đình chỉ, ám chỉ rõ ràng đến các chương trình hạt nhân và tên lửa tầm xa. 

Trong cuộc họp do Kim Jong Un chủ trì, một báo cáo đã được trình bày phân tích các điều kiện trên bán đảo Triều Tiên và đề cập “phương hướng của các biện pháp phòng thủ chống lại Hoa Kỳ trong tương lai”. Theo KCNA, “Hoa Kỳ đã vu khống đất nước của chúng ta và thực hiện hành động vô lý khi áp dụng hơn 20 biện pháp trừng phạt.” 

Bình Nhưỡng đã không thực hiện bất kỳ vụ thử hạt nhân tên lửa đạn đạo tầm xa nào kể từ năm 2017 sau nỗ lực đối thoại với Hoa Kỳ. Ông Kim Jong Un từng gặp ba lần cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Nhưng kể từ thất bại vào năm 2019 của hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội giữa hai nhà lãnh đạo, các cuộc đàm phán đã rơi vào bế tắc. Bắc Triều Tiên, nước có vũ khí hạt nhân đã từ chối mọi đề nghị đàm phán trong khi tiếp tục các thử nghiệm, kể cả tên lửa siêu thanh. 

Tuần trước, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên vì đã thực hiện một số vụ phóng tên lửa từ đầu tháng Giêng năm 2022. 

Việc nối lại các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo có thể diễn ra vào một thời điểm tế nhị đối với khu vực: Một cuộc bầu cử tổng thống được lên kế hoạch vào tháng 3 ở Hàn Quốc, và trước đó, vào thượng tuần Tháng 2, Trung Quốc, đồng minh lớn duy nhất của Bắc Triều Tiên, sẽ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh. 

Kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức một năm trước, Bình Nhưỡng đã từ chối các đề xuất đối thoại khác nhau của chính quyền Mỹ. Đầu tuần này, Hoa Kỳ đã kêu gọi  Bắc Triều Tiên ngừng “các hoạt động bất hợp pháp và gây bất ổn”, đồng thời yêu cầu các biện pháp trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng. 

Tuy nhiên, đại diện đặc biệt của Trung Quốc về bán đảo Triều Tiên đã phản đối. 

Chế độ Bắc Triều Tiên hơn bao giờ hết có ý định tăng cường khả năng quân sự của mình trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng mà đất nước này đang trải qua, trầm trọng thêm do các lệnh trừng phạt quốc tế và việc đóng cửa nghiêm ngặt biên giới kể từ năm 2020 để tự bảo vệ trước dịch Covid-19. 

Tuy nhiên, gần đây, Bắc Triều Tiên đã nối lại thương mại với Trung Quốc. Cuối tuần trước, một chuyến tàu chở hàng từ Bắc Triều Tiên đã đến thị trấn biên giới Đan Đông của Trung Quốc lần đầu tiên kể từ đầu năm 2020. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment