Ngũ Giác Đài khai triển kế hoạch rút quân khỏi Niger, giảm quân số Hoa Kỳ ở Chad

Bên cạnh việc nỗ lực trục xuất quân đội các quốc gia phương Tây đóng quân ở nước này bấy lâu nay, chính quyền quân sự Niger cũng đang bắt đầu hình thành quan hệ đối tác với Nga.

Ngũ Giác Đài khai triển kế hoạch rút quân khỏi Niger, giảm quân số Hoa Kỳ ở Chad

Thư ký Báo chí Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Pat Ryder trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài ở Arlington, Virginia, hôm 15/04/2024. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)

Ryan Morgan

Thứ sáu, 26/4/2024

Hôm thứ Năm (25/04), Thư ký Báo chí Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Pat Ryder cho biết quân đội Hoa Kỳ đang khai triển kế hoạch rút quân khỏi hai quốc gia Phi châu: Chad và Niger.

Chad và Niger trước đây từng hợp tác với quân đội Hoa Kỳ để chống khủng bố và các cuộc nổi dậy ở Sahel, khu vực chuyển tiếp giữa sa mạc Sahara ở Bắc Phi và vùng Trung Phi. Hồi tháng trước, chính quyền quân sự Niger đã ngừng một thỏa thuận vốn cho phép quân đội Hoa Kỳ hoạt động tại nước này, và nước láng giềng Chad cũng bắt đầu đặt nghi vấn về mối quan hệ đối tác của họ với Hoa Kỳ.

Trong một cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Năm, Thiếu tướng Ryder thông báo rằng Đại sứ Hoa Kỳ tại Niger Kathleen FitzGibbon và Thiếu tướng Kenneth Ekman — Giám đốc Chiến lược, Liên kết và Chương trình của Bộ Tư lệnh Châu Phi Hoa Kỳ (AFRICOM) — đã bắt đầu các cuộc họp tại thủ đô Niamey với chính quyền quân sự của Niger. Mục đích là thảo luận về việc rút quân đội Hoa Kỳ khỏi đất nước này một cách “có trật tự và an toàn.”

“Tất nhiên chúng tôi chắc chắn sẽ cập nhật cho quý vị về bất kỳ diễn biến quan trọng nào. Trong thời gian đó, Bộ Quốc phòng vẫn cam kết chống lại các tổ chức cực đoan bạo lực ở Tây Phi,” phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài nói thêm.

“Bộ sẽ tiếp tục trợ giúp các phương pháp tiếp cận toàn chính phủ, làm việc với các lãnh đạo Phi châu để duy trì sự ổn định, cũng như giải quyết các mối đe dọa khủng bố trong khu vực, bao gồm cả việc giải quyết các vấn đề cốt lõi khác gây ra tình trạng bất an như một phần trong hoạt động cập nhật.”

Niger thay đổi đồng minh

Khoảng 1,000 binh sĩ Hoa Kỳ hiện đang được khai triển ở Niger. Thiếu tướng Ryder không cung cấp bất kỳ thông tin cập nhật nào về tiến trình của các cuộc họp ngoại giao với chính quyền quân sự Niger, và vẫn chưa rõ mốc thời gian chính xác khi nào quân đội Hoa Kỳ sẽ rút lui khỏi đất nước này.

Phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài cho biết “Tôi nghĩ đó là một sự đánh cược an toàn” rằng các cuộc đàm phán hiện tại giữa các quan chức Hoa Kỳ và Niger sẽ đưa toàn bộ quân đội Hoa Kỳ rời khỏi đất nước này.

Chính quyền quân sự Niger, được thành lập sau khi quân đội Niger lật đổ và giam giữ Tổng thống Nigeria Mohamed Bazoum hồi tháng Bảy, cũng đã ép Pháp rút quân khỏi nước này vào mùa thu năm ngoái (2023).

Bên cạnh việc nỗ lực xua đuổi quân đội các nước phương Tây vẫn đồn trú ở nước này bấy lâu nay, chính quyền quân sự này cũng đã bắt đầu hình thành quan hệ đối tác với Nga.

Đầu tháng này (04/2024), các huấn luyện viên quân sự Nga đã đến để tăng cường khả năng phòng không của Niger cũng như mang theo thiết bị của Nga để huấn luyện cho quân đội nước này.

Việc Hoa Kỳ rút quân khỏi Chad có thể chỉ là tạm thời

Khoảng 100 binh sĩ Hoa Kỳ đang được khai triển ở Chad. Thiếu tướng Ryder cho biết các cuộc đàm phán với các quan chức của Chad đang diễn ra nhưng có thể quân đội Hoa Kỳ sẽ không rút toàn bộ lực lượng khỏi đất nước này.

“Theo tôi hiểu, khi các cuộc đàm phán với các quan chức Chad vẫn tiếp tục, AFRICOM hiện đang lên kế hoạch di dời một số binh lính Hoa Kỳ khỏi Chad, một phần trong số đó đã được lên kế hoạch rời đi,” phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài cho biết. “Đây là bước đi tạm thời trong khuôn khổ đánh giá liên tục về hợp tác an ninh của chúng ta, sẽ tiếp tục sau cuộc bầu cử tổng thống Chad vào ngày 06/05.”

Hôm thứ Tư (24/04), Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Đô đốc Christopher Grady cho biết rằng các quan chức Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Hoa Kỳ cũng như các chỉ huy AFRICOM đang cố gắng thuyết phục chính phủ Chad giữ quân đội Hoa Kỳ ở lại nước này.

Ông cho biết nếu không thể đạt được thỏa thuận, quân đội Hoa Kỳ sẽ phải tìm kiếm các quốc gia khác để hợp tác trong các hoạt động quân sự ở khu vực Sahel. Sứ mệnh quân sự của Hoa Kỳ là nhắm vào các tổ chức liên kết với các nhóm khủng bố Al Qaeda và ISIS trong khu vực này.

Đô đốc Grady nói: “Nếu chúng tôi được yêu cầu rời đi, và sau các cuộc đàm phán mà kết quả vẫn như vậy, thì chúng tôi sẽ phải tính toán lại và tìm ra cách mới để thực hiện nhiệm vụ này.”

Chia sẻ vào hôm thứ Năm, Thiếu tướng Ryder cho biết quân đội Hoa Kỳ “sẽ tiếp tục xem xét tất cả các lựa chọn để hoàn thành sứ mệnh [chống khủng bố] của chúng ta.”

Ngũ Giác Đài cho biết, từ quan điểm về khả năng tiếp cận, sẽ tốt hơn cho Hoa Kỳ nếu có thể hoạt động ở những quốc gia như Niger và Chad, nhưng quân đội Hoa Kỳ có “các phương tiện và phương pháp khác” mà Hoa Kỳ có thể cân nhắc trong các hoạt động của mình trong khu vực.

Bản tin có sự đóng góp của Associated Press.

Theo NTD News

Tuệ Minh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment