Ủy viên châu Âu đến Ba Lan thúc đẩy sản xuất đạn dược chi viện Ukraina

Đăng ngày: 27/03/2023

\"\"
\"\"
Quân đội Ukraina chiến đấu tại mặt trận Bakhmout, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 26/03/2023. AP – Libkos

Minh Anh

Hôm nay, 27/03/2023, Thierry Breton, Ủy viên châu Âu về thị trường nội địa đến Ba Lan trong khuôn khổ chương trình tham quan các xưởng sản xuất vũ khí tại châu Âu mà ông đã khởi động từ đầu tháng 3/2023. Mục tiêu là thúc đẩy chế tạo đạn dược nhanh hơn nữa để chi viện cho Ukraina đối phó với cuộc chiến xâm lược của Nga.

Từ Vacxava, thông tín viên đài RFI, Martin Chabal cho biết thêm chi tiết : 

« Thierry Breton sẽ đến thăm một nhà máy chủ yếu sản xuất đạn pháo cho xe tăng. Đầu giờ chiều nay, ông có mặt ở miền nam Ba Lan vào, cách biên giới với Ukraina khoảng 100 km. Ông muốn xem nhà xưởng này hoạt động như thế nào nhằm thúc đẩy việc sản xuất nhanh hơn nữa các loại đạn dược, nhờ vào nhiều nguồn quỹ của châu Âu. 

Nhà máy này của Ba Lan thuộc tập đoàn công nghiệp vũ khí Nhà nước và cũng là một trong trong số nhà máy sản xuất vũ khí lớn nhất của châu Âu. Do vậy, đây là một chuyến thăm quan trọng cho ông Thierry Breton. Ông muốn đẩy nhanh và tăng cường chi viện quân sự của châu Âu đến Ukraina. 

Sự trùng hợp của lịch trình làm cho chuyến thăm của ủy viên châu Âu phụ trách thị trường nội địa sẽ còn mang tính biểu tượng. Bởi vì, cuối tuần rồi, tình hình bên kia biên giới đã căng thẳng hơn. Điện Kremlin đã thông báo muốn triển khai vũ khí hạt nhân tại Belarus, quốc gia có chung đường biên giới với Ba Lan, và như vậy cả với Liên Âu.  

Chuyến thăm của ông Thierry Breton tương phản với những thông báo của Nga và sẽ hậu thuẫn cho quyết tâm của châu Âu đáp ứng các đòi hỏi của Ukraina cũng như là việc đối phó với các hành động khiêu khích của Nga. » 

Bài Liên Quan

Leave a Comment