Căng thẳng Ukraine: Putin nói Mỹ cố lôi kéo Nga vào chiến tranh

Căng thẳng Ukraine: Putin nói Mỹ cố lôi kéo Nga vào chiến tranh

2 tháng 2 2022

\"Vladimir
Chụp lại hình ảnh,Ông Putin đang phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban ở Moscow

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ đang cố lôi kéo đất nước của ông vào cuộc chiến ở Ukraine.

Trong những bình luận đáng chú ý đầu tiên của mình về cuộc khủng hoảng trong vài tuần, ông nói rằng mục tiêu của Mỹ là dùng cuộc xung đột như một cái cớ để áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Ông cũng cho biết Mỹ đang lờ đi những lo ngại của Nga về lực lượng liên minh Nato ở châu Âu.

Căng thẳng tăng cao do Nga tăng cường quân ở sát biên giới Ukraine.

Trong những tuần gần đây, Nga đã điều khoảng 100.000 quân – được trang bị mọi thứ từ xe tăng, pháo binh đến đạn dược và sức mạnh không quân – tới biên giới Ukraine.

Tuy nhiên, Nga bác bỏ cáo buộc của phương Tây rằng họ đang lên kế hoạch xâm lược, gần 8 năm sau khi sáp nhập bán đảo Crimea phía nam của Ukraine và hậu thuẫn cho một cuộc nổi dậy đẫm máu ở khu vực phía đông Donbas.

Đến phiên mình, Moscow cáo buộc chính phủ Ukraine không thực hiện thỏa thuận quốc tế nhằm khôi phục hòa bình ở phía đông, nơi ít nhất 14.000 người đã thiệt mạng và phiến quân mà Nga hậu thuẫn kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Ba cảnh báo rằng một cuộc xâm lược của Nga sẽ \”không phải là một cuộc chiến giữa Ukraine và Nga – đây sẽ là một cuộc chiến ở châu Âu, một cuộc chiến toàn diện\”.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Moscow, ông Putin nói: \”Đối với tôi, có vẻ như Hoa Kỳ không quá quan tâm đến sự an nguy của Ukraine … mà nhiệm vụ chính của họ là kiềm chế sự phát triển của Nga. Bản thân Ukraine chỉ là một công cụ để đạt được mục tiêu này. \”

Kình địch giữa Nga và Mỹ, quốc gia vẫn sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, có từ thời Chiến tranh Lạnh (1947-89). Ukraine khi đó là một phần quan trọng của Liên Xô cộng sản, chỉ đứng sau Nga.https://www.bbc.com/ws/av-embeds/cps/vietnamese/world-60225512/p0bkb49j/viChụp lại video,

Lính tình nguyện của Ukraine

Ông Putin nói rằng Mỹ đã lờ đi những lo ngại của Moscow khi hồi đáp các yêu cầu của Nga về những đảm bảo an ninh có tính ràng buộc về mặt pháp lý, bao gồm cả việc ngăn cản NATO bành trướng hơn nữa về phía đông.

Ông Putin cũng nói rằng nếu Ukraine được cho phép gia nhập NATO, nó có thể kéo các thành viên khác vào cuộc chiến với Nga.

\”Hãy tưởng tượng rằng Ukraine là một thành viên của NATO và một chiến dịch quân sự [để giành lại Crimea] bắt đầu\”, nhà lãnh đạo Nga nói. \”Sao nào – chúng ta sẽ đấu với Nato? Có ai nghĩ về điều này không? Có vẻ như họ chưa từng.\”

\"BBC\"/

Tại chính chuyến thăm tới Ukraine, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã cáo buộc ông Putin đang quả quyết \”cầm súng … chĩa vào người đứng đầu Ukraine\”, và ông kêu gọi Điện Kremlin lui bước trước một \”thảm họa quân sự\”.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với ông Zelensky tại thủ đô Kyiv, ông Johnson nói với các phóng viên rằng quân đội Ukraine sẽ chống trả trong trường hợp có cuộc xâm lược.

Ông nói: \”Có 200.000 đàn ông và phụ nữ được trang bị vũ khí ở Ukraine. Họ sẽ thực hiện một cuộc kháng cự rất, rất khốc liệt và đẫm máu và tôi nghĩ rằng các bậc cha mẹ, những bà mẹ ở Nga, nên suy ngẫm về thực tế đó. Và tôi rất hy vọng rằng Tổng thống Putin sẽ lùi bước khỏi con đường xung đột và chúng ta cùng tham gia đối thoại.\”

Ông Johnson cảnh báo rằng Anh sẽ đáp trả hành động gây hấn của Nga bằng \”một gói trừng phạt và các biện pháp khác sẽ được ban hành vào thời điểm Nga chạm mũi giày đầu tiên xa hơn vào lãnh thổ Ukraine\”.

Vương quốc Anh đã thông báo rằng họ đang viện trợ 88 triệu bảng Anh cho Ukraine để cải thiện quản trị công, và giúp Ukraine giảm bớt phụ thuộc năng lượng vào Nga.

Ông Zelensky kêu gọi các biện pháp trừng phạt nên được đưa ra trước khi có bất kỳ leo thang nào, nói rằng ông sẽ ủng hộ bất kỳ động thái nào của Vương quốc Anh nhằm đối phó với \”tiền bẩn\” được cho là có liên quan đến việc Điện Kremlin rửa tiền qua Thành phố London.

Bài Liên Quan

Leave a Comment