Theo WHO, còn “quá sớm” để “tuyên bố chiến thắng” Covid-19

Theo WHO, còn “quá sớm” để “tuyên bố chiến thắng” Covid-19

Đăng ngày: 02/02/2022

Thu Hằng

Trong khi nhiều nước giảm nhẹ các biện pháp hạn chế chống dịch Covid-19, ngày 01/02/2022, tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới Tedros Adhanom Ghebreysus cảnh báo “còn quá sớm” để các nước tuyên bố thắng đại dịch Covid-19 đã khiến gần 5,7 triệu người chết trên thế giới.

Phát biểu trong buổi họp báo, tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) kêu gọi các nước cần thận trọng do số ca tử vong gia tăng trong thời gian gần đây ở hầu hết các vùng trên thế giới. Ông Ghebreysus đánh giá còn quá sớm để từ bỏ những biện pháp ngăn virus lây lan trong bối cảnh nhiều nước tính đến việc trở lại cuộc sống bình thường như trước.

Còn ông Michael Ryan, phụ trách xử lý các tình huống khẩn cấp của WHO, quan ngại về việc do sức ép chính trị nên nhiều chính phủ muốn làm theo các nước đã dỡ bớt hạn chế mà không nhìn vào thực tế dịch bệnh và tỉ lệ tiêm chủng của nước họ.

Bà Maria Van Kerkhove, phụ trách quản lý đại dịch Covid-19 của WHO, cũng kêu gọi “thận trọng” dỡ bỏ từng bước các biện pháp phòng dịch vì nhiều nước chưa đạt đến đỉnh dịch Omicron. Hơn nữa, “rất nhiều nước có tỉ lệ tiêm chủng thấp”. Nói tóm lại, theo ông Ghebreysus, “virus càng lây lan đồng nghĩa với việc có thêm nhiều ca tử vong”.

Chủng phụ của Omicron (BA.2) đã xuất hiện ở 57 nước trên thế giới kể từ khi được phát hiện ở vùng Nam Phi cách đây 10 tuần. Dựa theo nhiều nghiên cứu khoa học, Tổ Chức Y Tế Thế Giới khẳng định chủng phụ này có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn biến thể trước và hiện chiếm đại đa số ca nhiễm trên thế giới.

Còn theo thống kê sáng 01/02 của AFP, Covid-19 đã khiến gần 5,7 triệu người chết trên khắp thế giới, trong đó Hoa Kỳ có số ca tử vong cao nhất (890.356 người). Tuy nhiên, WHO cho rằng con số thực tế, liên quan gián tiếp hoặc trực tiếp, có thể cao hơn gấp hai hoặc gấp ba lần số liệu thống kê.

Bài Liên Quan

Leave a Comment