Ấn Độ không cử đại diện ngoại giao dự Thế vận hội bị Trung Quốc \’chính trị hóa\’

Ấn Độ không cử đại diện ngoại giao dự Thế vận hội bị Trung Quốc \’chính trị hóa\’

03/02/2022


\"Quân
Quân nhân Trung Quốc Qi Fabao tham gia rước đuốc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh hôm 2/2.

Ấn Độ cho biết hôm thứ Năm 3/2 rằng họ sẽ không cử vị đại diện ngoại giao hàng đầu của Ấn Độ ở Trung Quốc tới dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông, sau khi một binh sĩ Trung Quốc – là người bị thương trong cuộc đụng độ biên giới giữa hai nước – đã tham gia rước ngọn đuốc biểu tượng.

Trong số những người tham gia cuộc rước đuốc Thế vận hội bắt đầu hôm 2/2 là Qi Fabao, một trung đoàn trưởng Giải phóng quân Nhân dân, người này đã bị thương nặng trong cuộc đụng độ biên giới hồi năm 2020 với quân đội Ấn Độ khiến 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng.

Ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ cũng thiệt mạng trong cuộc đụng độ đẫm máu nhất giữa hai quốc gia trong vòng nhiều thập kỷ qua.

Arindam Bagchi, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, nói trong một cuộc họp báo: “Thực sự đáng tiếc khi phía Trung Quốc đã quyết định chính trị hóa một sự kiện như Thế vận hội”.

Người đứng đầu đại sứ quán Ấn Độ tại Bắc Kinh sẽ không dự lễ khai mạc hoặc bế mạc sau quyết định đó, ông Arindam Bagchi nói thêm.

\”Về cuộc rước đuốc, chúng tôi đã tuân thủ các nguyên tắc và quy trình cụ thể về tuyển chọn nhiều thành phần tham gia\”, Zhao Weidong, người phát ngôn của ban tổ chức, nói về việc đưa quân nhân thuộc Giải phóng quân Trung Quốc vào đội rước đuốc.

\”Trong số những người tham gia lễ rước đuốc có nhiều người là nhân viên bình thường làm việc hàng ngày ở tuyến đầu. Họ đều là những cá nhân gương mẫu và mang tính đại diện trong lực lượng lao động thông thường\”, vẫn lời người phát ngôn của ban tổ chức.

(Reuters)

Bài Liên Quan

Leave a Comment