Ba Lan lập nhiều trại đón tiếp dân Ukraina chạy lánh nạn

Ba Lan lập nhiều trại đón tiếp dân Ukraina chạy lánh nạn

Đăng ngày: 25/02/2022

Chi Phương

 Vào lúc các nước láng giềng Ukraina cũng như Liên Hiệp Châu Âu tuyên bố sẵn sàng đón tiếp người dân nước này di tản tránh chiến sự, Ba Lan, nước có hơn 500 km đường biên giới chung với Ukraina, đã lên kế hoạch xây dựng 9 trại tiếp đón, bảo đảm chăm sóc y tế, giáo dục đối với người tị nạn Ukraina. 

Có mặt tại biên giới giữa Ba Lan và Ukraina, vào tối hôm qua, 24/02, thông tín viên RFI Sarah Bakaloglou tường trình : 

Cách biên giới với Ukraina khoảng 20km, tại nhà ga Przemysl ở Ba Lan, các loại giường tạm thời được lắp đặt. Ngày hôm qua, hai chuyến tàu, chở 600 hành khách từ Ukraina, đã đến nơi. Với cốc cà phê nóng hổi trong tay, Lesia đến cùng với hai con, một đứa đang ngủ trên tay chồng cô. Hiện là 21h30.

Cô cho biết : « Tôi đến Ba Lan để bảo vệ gia đình tôi, bởi vì có ném bom ở Ivano-Frankivsk, gần sân bay nơi tôi sinh sống. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng ra cảnh này. Tôi chưa bao giờ tin là Nga sẽ tấn công sang phía tây. Sáng sớm nay, tôi xếp hành lý, mang những thứ cần thiết nhất và rời khỏi đất nước. Chúng tôi đã di chuyển trong vòng 12 tiếng, hiện giờ chúng tôi rất mệt và sốc nữa. Thế nhưng, chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn vì chúng tôi đã an toàn ở Ba Lan ». 

Gần các trạm kiểm soát biên giới, nhiều trung tâm tiếp đón người tị nạn Ukraina được mở ra, hiện vẫn chưa có nhiều người. Ở trạm Dorohusk, một nhóm nhỏ người Ukraina đang đợi gia đình họ. Nhưng ở đầu bên kia, một số khác lại muốn quay trở lại. Trong số họ, có Yuriy, tay xách va li, anh là một cư dân ở Kiev. Anh nói : « Tôi đã xem thời sự trên TV và cùng với đồng nghiệp, chúng tôi đã hủy hết các cuộc họp ở Ba Lan để quay trở lại với gia đình, với đất nước của chúng tôi. Đó là nước tôi, tôi phải ở đó. » 

Theo lực lượng biên phòng Ba Lan, tình hình vẫn ổn định tại vùng biên giới với Ukaina hôm thứ Năm. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment