Tổng công tố Ukraine: ‘Bao vây Mariupol là ‘hành động diệt chủng’

23/03/2022


\"Người
Người dân đào mồ chôn các nạn nhân thiệt mạng do bom đạn Nga ở Mariupol

Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova hôm 22/3 nói các bằng chứng cho thấy Nga đang phạm tội ‘diệt chủng’ với cuộc bao vây thành phố cảng chiến lược Mariupol.

Khoảng 200.000 người hiện đang bị mắc kẹt ở Mariupol, bị bao vây và hứng chịu hỏa lực từ các cuộc pháo kích không ngừng kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

“Những gì bây giờ tôi thấy ở Mariupol không phải là chiến tranh, mà là diệt chủng,” bà Venediktova nói với AFP.

“Chiến tranh có một số quy tắc, một số nguyên tắc. Những gì chúng ta thấy ở Mariupol thì không có quy tắc nào cả,” bà nói thêm.

Ukraine sẽ làm việc để chính thức xác định cuộc bao vây Mariupol là hành động diệt chủng trên trường quốc tế, bà cam kết.

Mariupol – nơi sinh sống của 450.000 người trước khi chiến tranh bắt đầu – đã chứng kiến những hành động bạo lực tàn ác nhất trên toàn quốc.

Pháo binh Nga đã nã vào một bệnh viện phụ sản, san phẳng các khu dân cư và tấn công một nhà hát bất chấp các ký hiệu thông báo có trẻ em đang trú ẩn bên trong.

“Cư dân Mariupol mô tả khung cảnh địa ngục đóng băng với xác chết và các tòa nhà bị phá hủy,” một quan chức của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết 21/3.

Bà Venediktova nói Mariupol hiện là ‘thành phố con tin’.

“Không thể cung cấp cho họ thực phẩm, điện, nước và Liên bang Nga biết chính xác những gì họ đang làm ở đây,” bà nói thêm.

Mariupol là có ý nghĩa quan trọng đối với Nga, vốn sẽ hoàn thành ‘cây cầu trên bộ’ nối bán đảo Crimea và khu vực Donbass bị các lực lượng thân Nga chiếm đóng.

Chiếm giữ cảng Mariupol cũng sẽ khiến Ukraine mất đi tuyến đường tiếp tế với thế giới bên ngoài từ Biển Đen ở phía nam.

Bài Liên Quan

Leave a Comment