Amnesty chỉ trích CSVN vụ y án 10 năm tù với Đỗ Nam Trung

March 24, 2022

\"\"
Ông Đỗ Nam Trung tại phiên tòa

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty) đòi nhà cầm quyền CSVN “phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Đỗ Nam Trung và tất cả các nhà hoạt động nhà báo bị bỏ tù vì bày tỏ quan điểm ôn hòa”.

Không ngoài dự đoán, hôm 24/3, Tòa án Hà Nội tuyên y án 10 năm tù đối với ông Đỗ Nam Trung, người thực hiện quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp.

Ông Trung, 40 tuổi, bị bắt vào ngày 6/7/2021, được biết là một nhà hoạt động bảo vệ môi trường, tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc, và đăng bài trên mạng xã hội chỉ trích các sai phạm tại các trạm thu phí đường bộ cũng như lên án nạn tham nhũng.

Sau khi phán quyết của tòa được tuyên, thông cáo do tổ chức Amnesty (Ân xá Quốc tế) phát đi, ghi: “Hoạt động ôn hòa của ông Đỗ Nam Trung nhằm nâng cao nhận thức về việc chiếm đất, ô nhiễm môi trường và các vi phạm nhân quyền khác, không đáng bị phạt 10 năm tù. Nhà cầm quyền tại Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận cả trực tuyến và ngoài xã hội. Họ phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Trung và tất cả các nhà hoạt động và nhà báo bị bỏ tù chỉ vì đã bày tỏ quan điểm của họ một cách ôn hòa.”

Luật sư Đặng Đình Mạnh, một trong ba luật sư bào chữa cho ông Trung, nói với VOA Việt ngữ:

“Đây là một bản án không chính đáng. Các vi phạm về phát ngôn như cáo buộc theo Điều 117 Bộ Luật hình sự 2015 hay Điều 88 Bộ Luật hình sự 1999 chỉ nên xử phạt như một lỗi về dân sự.

Từ trước đây đến phiên phúc thẩm hôm nay ông Trung vẫn giữ quan điểm rằng những phát ngôn của Trung trong các clip, bài viết là thực hiện quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp quy định và vì vậy Trung cho rằng xét xử có tội là bị oan”.

Ông Trung từng đi tù vào năm 2014, với bản án 1 năm 2 tháng tù vì bị cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 258 Bộ luật Hình sự CSVN.

Bài Liên Quan

Leave a Comment