Ukraine: \’Thụy Điển và Phần Lan muốn nhờ cậy Điều 5 Hiến chương Nato\’4 giờ trước

Bà Rachel Rizzo, chuyên gia nghiên cứu cấp cao từ Atlantic Council cho rằng việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Nato sẽ mang hàm ý chính trị quan trọng.

\"\"

Điều khoản số 5 trong Hiến chương của Nato có nội dung việc một quốc gia trong liên minh bị tấn công thì sẽ bị xem là cuộc tấn công vào toàn khối.

Bà Rachel Rizzo, chuyên gia nghiên cứu cấp cao từ Atlantic Council cho rằng việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Nato sẽ mang hàm ý chính trị quan trọng, đó là đường biên giới trên đất liền giữa Nato và Nga sẽ tăng lên gấp đôi, từ khoảng 754 dặm (1.213 km) lên gần 1.600 dặm (2.574 km).

Bà Rachel Rizzo cũng cho rằng nếu thời điểm hiện tại Thụy Điển và Phần Lan bị Nga tấn công thì Nato cũng sẽ sẵn sàng đáp trả dù hai quốc gia này chưa phải là thành viên.

\”Hai nước đã phối hợp chặt chẽ với Nato về khía cạnh tập trận quân sự và chia sẻ thông tin tình báo sau khi Nga xâm lược Ukraine.\”

Chuyên gia từ Atlantic Council cho rằng với động thái muốn gia nhập Nato thì 2 quốc gia Bắc Âu này có thể sẽ không bị Nga đáp trả tương tự như cách đối với Ukraine và Gruzia, mà thay vào đó có thể là tấn công mạng, hay chiến tranh thông tin nhằm khiến các quốc gia là thành viên tiềm năng của Nato sợ hãi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment